Thế giới

Hàn Quốc: Tỷ lệ sinh thấp, khả năng đến năm 2072, một nửa dân số sẽ trên 65 tuổi

ClockThứ Ba, 19/12/2023 11:41
TTH - Hãng tin Korea Herald dẫn thông tin từ Tổng Cục Thống kê Hàn Quốc cho thấy, nước này có thể chứng kiến dân số giảm hơn 40% trong 50 năm tới. Đến lúc đó, 50% dân số Hàn Quốc sẽ là người trên 65 tuổi.

UNCTAD: Cần kiềm chế tác động môi trường trong quá trình số hóaIndonesia kêu gọi quân đội hỗ trợ nông dân trồng lúaHàn Quốc: Hơn 50% người dân dự kiến chi tiêu ít hơn trong năm 2024

 Tỷ lệ sinh thấp đang là vấn đề nghiêm trọng phải giải quyết ngay ở Hàn Quốc. Ảnh minh họa: EPA/Báo Tin tức

Kịch bản xấu nhất trong dự báo của cơ quan này đưa ra đối với dân số cả nước trong giai đoạn 2022 – 2072 là dân số Hàn Quốc sẽ giảm mạnh xuống còn 30,1 triệu người trong 5 thập kỷ tới.

Nếu Hàn Quốc tiến tới “vách đá nhân khẩu học”, dân số có khả năng lao động, tức những người từ 15 – 64 tuổi, dự kiến đến năm 2072 sẽ chỉ chiếm 45,8% tổng dân số. Điều này sẽ khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia duy nhất trong nhóm các nước OECD có tỷ lệ dưới ngưỡng 50%.

Hiện Bộ Y tế và Phúc lợi đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc, trong đó thừa nhận tỷ lệ sinh thấp hiện nay là một cuộc khủng hoảng có thể gây nguy hiểm cho sự tồn vong của đất nước.

Để đối phó với tình hình, các lãnh đạo sẽ tập trung vào các biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng chăm sóc trẻ em, chẳng hạn như bắt buộc cho phép cha mẹ nghỉ phép để chăm sóc con và tăng thu nhập cho những người nghỉ thai sản.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Reuters & Korea Herald)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Chiều 27/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị đánh giá công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024; đồng thời trao đổi, giải đáp thắc mắc cùng các đơn vị liên quan, công ty dịch vụ về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.

Đưa hơn 1 900 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Hàn Quốc bổ sung hơn 100.000 việc làm trong tháng thứ hai liên tiếp

Dữ liệu do Cục Thống kê Hàn Quốc công bố ngày 11/9 cho thấy, Hàn Quốc đã bổ sung hơn 100.000 việc làm trong tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 8 năm nay; tuy nhiên, số việc làm trong ngành xây dựng lại ghi nhận mức giảm nhiều nhất từ trước đến nay trong bối cảnh ngành công nghiệp chậm lại và đợt sóng nhiệt khắc nghiệt xảy ra ở nước này.

Hàn Quốc bổ sung hơn 100 000 việc làm trong tháng thứ hai liên tiếp
Hàn Quốc và các nước Mekong thảo luận tăng cường quan hệ đối tác giữa SME

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 21/8 cho biết, Diễn đàn Doanh nghiệp Mekong - Hàn Quốc lần thứ 12 vừa được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), nhằm tìm hiểu cách thức tăng cường quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) giữa Hàn Quốc và 5 nước dọc sông Mekong là Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam.

Hàn Quốc và các nước Mekong thảo luận tăng cường quan hệ đối tác giữa SME
Return to top