Thế giới

Đơn xin tị nạn ở EU giảm mạnh trong tháng 4/2020

ClockThứ Tư, 10/06/2020 20:42
TTH.VN - Số liệu của Liên minh Châu Âu cho thấy, số đơn xin tị nạn ở châu Âu trong tháng 4/2020 đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua, khi các nước đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Người xin tị nạn ở châu Âu đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do đại dịch. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Cụ thể, số lượng đơn xin tị nạn đã giảm xuống còn 8.730 trong tháng 4, giảm 86% so với 61.421 đơn hồi tháng 2, theo số liệu Reuters thu thập được từ Văn phòng Hỗ trợ tị nạn châu Âu (EASO). EU đã đóng cửa biên giới với các nước bên ngoài vào tháng 3 và nhiều nước trong số 27 quốc gia thành viên cũng tạm ngưng cung cấp dịch vụ đăng ký xin tị nạn.

Các số liệu của EASO cũng cho thấy, số đơn xin tị nạn từ tháng 2 đến tháng 3 giảm 44%, khi các nước bắt đầu áp dụng biện pháp phong toả. Hầu hết các đơn xin tị nạn trong thời gian từ đầu năm 2020 đến tháng 4 là của người Syria, kết tiếp là từ Afghanistan, Venezuela và Colombia.

“Tình hình của những người cần tị nạn chắc chắn đang rất khó khăn. Đã phải chạy trốn bạo lực và đàn áp, cuộc khủng hoảng COVID-19 còn làm nghiêm trọng thêm những tình huống mà họ phải đối mặt”, Giám đốc điều hành EASO Nina Gregori nói với Reuters.

Thực tế, tình hình đã trở nên khó khăn hơn cho những người muốn xin tị nạn ở châu Âu trong những năm gần đây. Các quốc gia EU đã chặn các tuyến đường di cư trên đất liền trước đây, đồng thời cung cấp viện trợ cho Libya và Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn các chuyến vượt biên bằng đường biển vào EU.

Hồi tháng 4, Italy tuyên bố sẽ không cho phép những chiếc thuyền di cư được điều hành bởi các tổ chức từ thiện được cập cảng vì những lo ngại liên quan đến đại dịch COVID-19. Malta cũng cho biết không thể đảm bảo việc giải cứu người di cư hoặc cho phép họ lên bờ khi dịch bệnh vẫn chưa kết thúc.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top