Chi tiêu trực tuyến của người tiêu dùng Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2025 so với năm 2018. Ảnh minh hoạ: Bộ Công Thương
Theo nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Company, chi tiêu trung bình của mỗi người tiêu dùng kỹ thuật số ở Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng đáng kể lên mức 390USD vào năm 2025, cao gấp 3 lần mức chi tiêu trung bình 125USD trong năm 2018. Công ty này cũng dự đoán sẽ có khoảng 310 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số trên toàn Đông Nam Á vào năm 2025, so với 250 triệu người của năm 2018, trong đó 70%-80% sự gia tăng số người tiêu dùng kỹ thuật số sẽ đến từ tầng lớp trung lưu mới nổi.
Một nghiên cứu mới có tên "Cưỡi sóng kỹ thuật số: Thế hệ khám phá Đông Nam Á" vừa được Facebook và Bain tiến hành đã xem xét cách thức mà các hành vi của người tiêu dùng kỹ thuật số ngày nay tác động đến việc định hình lại chi tiêu trực tuyến trong khu vực. Được biết, nghiên cứu tiến hành khảo sát 12.965 người trên khắp Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Hiện tại, sự thâm nhập của thương mại trực tuyến vào thị trưởng bán lẻ chỉ mới chiếm 3% ở khu vực Đông Nam Á so với 23% tại Trung Quốc, ông Praneeth Yendamuri - đối tác tại Bain & Company cho biết. "Nhìn vào Trung Quốc, nơi tỷ lệ này chiếm đến 23%, chúng tôi cảm thấy rằng đây là một cơ hội đang chờ tăng trưởng theo cấp số nhân, trong đó phần lớn sự tăng trưởng sẽ đến từ các sản phẩm quần áo và chăm sóc cá nhân - sắc đẹp. Những danh mục này dự kiến sẽ tăng khoảng 25% mỗi năm", ông lưu ý.
Tổng giá trị của danh mục quần áo, giày dép và phụ kiện là 47 tỷ USD và thâm nhập thương mại trực tuyến là 9%; hạng mục chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân trị giá 15 tỷUSD với tỷ lệ thâm nhập trực tuyến ở mức 7%.
Thế hệ khám phá
Nghiên cứu cũng cho thấy phần lớn người tiêu dùng kỹ thuật số ở Đông Nam Á (67%) không biết chính xác họ muốn mua gì trước khi bắt đầu mua sắm trực tuyến, với hơn 50% số người được hỏi cho biết họ tìm hiểu về các sản phẩm và thương hiệu mới thông qua các nền tảng xã hội.
Bà Sandhya Devanathan, giám đốc Facebook Singapore cho rằng, "hiện nay, việc mua sắm không còn chỉ có một cách và không ai mua sắm theo cùng một cách đến hai lần. Điều quan trọng là cần thiết kế các cách thức để người tiêu dùng khám phá, vì khách hàng gắn kết với một doanh nghiệp thông qua nhiều kênh cùng lúc”. Cũng theo bà Devanathan, các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có cơ hội đáng kể để cạnh tranh trên quy mô lớn hơn ở Đông Nam Á.
Kết quả khảo sát cho thấy, các chương trình khách hàng thân thiết đã trở thành một công cụ hữu ích. Những người được chăm sóc bởi chương trình khách hàng thân thiết cho biết họ có khả năng trở thành người quảng bá cho sản phẩm đó cao gấp 1,5 lần so với những người không nhận được các chương trình khách hàng thân thiết.
Người tiêu dùng ở Đông Nam Á cũng thể hiện sự yêu thích mạnh mẽ đối với trải nghiệm mua sắm đa kênh. Hơn 80% cho biết họ thường so sánh giá trên các nền tảng trực tuyến và tại cửa hàng trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Cụ thể, 53% cho biết họ sẽ thực hiện so sánh mua sắm trên các trang web, trong khi có khoảng 33% người mua sắm kiểm tra sản phẩm và giá cả tại các cửa hàng thực tế trước khi mua hàng.
TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Businesstimes)