Thế giới

Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc để phát triển cởi mở, toàn diện và kiên cường

ClockThứ Năm, 07/12/2023 06:27
TTH - Hãng tin The Straistimes dẫn nhận định của lãnh đạo Singapore rằng, không phải nền văn minh bản địa, mà một tập hợp các nền văn hóa đang phát triển đã giúp các quốc gia Đông Nam Á cởi mở và hòa nhập, đồng thời mang lại cho khu vực nói chung và các nước trong khu vực nói riêng khả năng phục hồi.

Người tiêu dùng Đông Nam Á đang chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệmCampuchia và Việt Nam tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vựcKỳ vọng vào du khách Trung Quốc và Ấn Độ để thúc đẩy hàng không

 Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc nhằm bảo tồn nền văn hóa quốc gia đang phát triển. Ảnh minh họa: BBCosplay

Theo đó, các quốc gia trong khu vực không tiếp nhận hoàn toàn bất kỳ nền văn minh nào, mà lựa chọn các yếu tố từ nhiều nền văn minh khác nhau và tích hợp chúng vào nền văn hóa quốc gia đang phát triển của riêng mình. Điều này cho phép Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc nhằm bảo tồn nền văn hóa quốc gia đang phát triển.

Sự cởi mở và hòa nhập của các nền văn hóa ở Đông Nam Á, kết hợp với thực tế là không một quốc gia riêng lẻ nào, hay toàn bộ khu vực coi mình là nền văn minh đúng nghĩa đã trở thành lợi thế giúp Đông Nam Á trở thành một xã hội đa chủng tộc, dễ dàng thích nghi với sự thay đổi trong thế giới ngày nay. Nó mang lại cho khu vực sự khiêm tốn để tiếp tục học hỏi và chưa bao giờ khu vực cho rằng mình vượt trội hơn phần còn lại của thế giới.

Nắm giữ những “đức tính” tốt đẹp này, khu vực được các chuyên gia, lãnh đạo Singapore tin tưởng rằng để phát triển hơn nữa, khu vực cần thúc đẩy hợp tác và gắn kết. Đây là điều kiện tiên quyết mà Đông Nam Á phải thực hiện, cùng với đó là tiếp tục chọn lọc và gìn giữ ý tưởng, giá trị văn minh lâu dài, từ đó giữ được khả năng phục hồi của khu vực.

Được biết, Đông Nam Á bao gồm các quốc gia đang hiện đại hóa nhằm tìm kiếm bản sắc khu vực. Nhiều chỉnh thể ở đây đã có hơn 3 thiên niên kỷ kinh nghiệm làm phong phú thêm nền văn hóa địa phương bằng cách lựa chọn những gì đất nước cần từ 4 nền văn minh cổ đại.

Sau thế kỷ 18, khi các cường quốc đế quốc toàn cầu thống trị thế giới bằng nền văn minh của mình, khu vực vẫn giữ những giá trị truyền thống riêng có. Các nhà lãnh đạo khu vực đã quan sát cách các nền văn minh phản ứng với quá trình hiện đại hóa, song không áp dụng riêng lẻ bất kỳ mô hình nào. Như trước đây, các cộng đồng Đông Nam Á vẫn cởi mở và hòa nhập khi họ tạo điều kiện cho văn hóa địa phương phát triển để trở thành nền văn hóa quốc gia hiện đại. Có thể nói rằng, đây là phương pháp tốt và phù hợp nhất để Đông Nam Á tiếp tục định hình khu vực trở nên cởi mở, trung lập, phát triển toàn diện và kiên cường.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The Straistimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Return to top