Thế giới

Dự luật mới của Quốc hội Mỹ sẽ mở rộng quan hệ với ASEAN

ClockThứ Bảy, 04/11/2023 06:30
TTH - Straitstimes ngày 3/11 đưa tin cho biết hai dự luật lưỡng đảng, lưỡng viện mới đây vừa được giới thiệu tại Hạ viện Mỹ, là một phần trong các động thái nhằm thể chế hóa và mở rộng hơn nữa quan hệ Mỹ - ASEAN.

Mỹ: “Khi ASEAN thịnh vượng, thế giới sẽ tốt đẹp hơn”Việt Nam và đối tác đạt thỏa thuận gói tài chính khí hậu 15,5 tỉ USDTổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn phát triển mối quan hệ với ASEAN

Mỹ rất coi trọng mối quan hệ chặt chẽ với các nước ASEAN. Ảnh minh họa: bn.usembassy.gov/TTXVN 

Các nghị sĩ Mỹ hy vọng các dự luật này - với tên gọi Dự luật Trung tâm Mỹ - ASEAN và Dự luật Mở rộng Quan hệ Đối tác Đông Nam Á, sẽ trở thành luật vào cuối năm nay.

Cụ thể, dự luật đầu tiên sẽ thành lập Trung tâm Mỹ - ASEAN tại Mỹ, nhằm tập trung vào việc tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân.

Trong khi đó, dự luật thứ hai sẽ cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ mở rộng chương trình thí điểm hiện có về an ninh mạng, tập trung vào Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và có thể bao gồm Malaysia và Philippines. Dự luật này sẽ mở rộng quan hệ đối tác của Mỹ trong đào tạo và thực hành an ninh mạng, nâng cao năng lực và cơ sở hạ tầng của các đối tác trước các cuộc tấn công mạng từ nước ngoài.

Việc thành lập Trung tâm Mỹ - ASEAN tại Mỹ là kết quả của quyết định được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN ở Jakarta (Indonesia) hồi tháng 9 vừa qua, với sự tham dự của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Tuy nhiên, để tiến tới việc thành lập trung tâm, cần có sự cho phép chính thức từ Quốc hội Mỹ thông qua dự luật này.

“Trong nhiều thập kỷ, các nhà lập pháp Mỹ từ cả hai đảng chính trị đã công nhận tầm quan trọng của mối quan hệ bền chặt Mỹ - ASEAN đối với an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương… Dự luật Trung tâm Mỹ - ASEAN sẽ khởi động những nỗ lực mới nhằm mở rộng hợp tác Mỹ - ASEAN và tăng cường thương mại cũng như niềm tin giữa các khu vực”, Nghị sĩ đảng Dân chủ Joaquin Castro khẳng định.

Về Dự luật Mở rộng Quan hệ Đối tác Đông Nam Á, ông Castro cho rằng khi thế giới phải đối mặt với các mối đe dọa và cơ hội mới trong không gian mạng, sự hợp tác giữa Mỹ và các quốc gia ASEAN có thể cải thiện an ninh mạng và khả năng phục hồi của hệ thống trong khu vực và trên toàn thế giới. Theo ông, dự luật này sẽ phát triển dựa trên sự thành công của chương trình thí điểm hiện có của Bộ Quốc phòng Mỹ và tạo ra những cơ hội mới để tăng cường mối quan hệ của Washington ở Đông Nam Á.

Dự luật cũng sẽ cho phép gia hạn chương trình thí điểm hiện tại, kéo dài đến tháng 12 năm 2029, thay vì sẽ chấm dứt vào tháng 12 năm 2024.

Trong một hoạt động riêng biệt, tại một sự kiện của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - ASEAN tổ chức ở Washington tối 2/11, bà Duckworthc - một cựu chiến binh sinh ra ở Bangkok, cho biết Mỹ vốn coi trọng mối quan hệ chặt chẽ với Đông Nam Á và giờ đây đang nỗ lực tăng cường vai trò của nước này trong khu vực.

Theo bà Duckworthc, bắt đầu từ đại dịch COVID-19 và sự gián đoạn chuỗi cung ứng, Mỹ đã nhận thức được những tác động của sự phụ thuộc quá mức vào một quốc gia, từ đó bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn thay thế và “ASEAN chính là điểm đến”.

Bà nhấn mạnh “Đông Nam Á là nơi hoàn hảo cho friend - shoring” - thuật ngữ mang nghĩa dịch chuyển sản xuất sang các nước đồng minh, và khẳng định sẽ có “rất nhiều cơ hội tốt cho cả các quốc gia ASEAN và Mỹ về mặt kinh tế”.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top