Thế giới

Dự trữ gạo Ấn Độ gấp 3 lần mục tiêu, giảm lo ngại về nguồn cung

ClockThứ Sáu, 04/08/2023 09:01
TTH.VN - Dự trữ gạo của Ấn Độ đã đạt gần gấp 3 lần so với mục tiêu vào đầu tháng 8 này, Hãng Thông tấn Reuters ngày 3/8 trích dẫn 2 nguồn tin Chính phủ tại quốc gia sản xuất gạo lớn thứ hai thế giới cho biết.

Ấn Độ cấm xuất khẩu loại gạo chủ lựcGiá gạo tăng cao khiến nhiều nước khó tiếp cận

leftcenterrightdel
 Một nhà máy xay xát gạo ở thành phố Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đó, cùng với vụ mùa mới dự kiến bắt đầu được tung ra thị trường vào tháng 10 tới, mức thặng dư này sẽ làm tăng hy vọng của thị trường về việc New Delhi nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gần đây.

Nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới hồi tháng trước đã bất ngờ ra lệnh ngừng xuất khẩu gạo trắng non-basmati, loại gạo lớn nhất của quốc gia này, đẩy giá gạo lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Cũng theo các nguồn tin nói trên, lượng gạo dự trữ của Ấn Độ, bao gồm cả những loại gạo chưa xay xát tại các kho của nhà nước, đạt tổng cộng 37,6 triệu tấn vào ngày 1/8 vừa qua.

Cụ thể, các kho dự trữ tính đến ngày 1/8 bao gồm 24,6 triệu tấn gạo, và 13 triệu tấn các loại gạo chưa xay xát.

Theo các quy định của chính quyền địa phương, các kho của nhà nước cần phải có 13,5 triệu tấn gạo, bao gồm dự trữ chiến lược 2 triệu tấn cho quý bắt đầu từ ngày 1/7.

Nông dân Ấn Độ, thường bắt đầu trồng lúa vào các tháng mưa như tháng 6 và tháng 7, và sẽ bắt đầu thu hoạch vụ mùa mới từ tháng 10.

Ấn Độ có khả năng nhận được lượng mưa dưới mức trung bình trong tháng 8, do hình thái thời tiết El Nino, sau khi một đợt mưa gió mùa trên mức trung bình hồi tháng 7 đã giúp nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo trồng.

Tuy nhiên, các tiểu bang trồng lúa ở miền Đông của Ấn Độ có thể nhận lượng mưa dư thừa vào tháng 8, văn phòng thời tiết cho biết thêm.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Return to top