Thế giới

Ấn Độ cấm xuất khẩu loại gạo chủ lực

ClockThứ Hai, 24/07/2023 14:47
TTH.VN - Nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này vừa cấm một số hoạt động bán gạo ra nước ngoài và quy định mới của nước này sẽ “có hiệu lực ngay lập tức”.

El Nino có thể tác động đến sản lượng của nước xuất khẩu gạo thứ hai thế giớiThái Lan: Xuất khẩu gạo dự báo đạt 7,5 triệu tấn trong năm 2022Thái Lan có thể trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giớiTạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu và đầu tư vào CubaThái Lan: Dự báo xuất khẩu gạo xuống mức thấp nhất trong 20 năm

leftcenterrightdel
 Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati. Ảnh minh hoạ: Xinhua/Lao độn

Bộ Lương thực và Các vấn đề người tiêu dùng Ấn Độ cho biết, sẽ cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati – chiếm khoảng ¼ tổng lượng gạo của nước này. Động thái này sẽ “đảm bảo có đủ hàng” và “làm dịu đà tăng giá ở thị trường nội địa Ấn Độ”.

Ấn Độ chiếm hơn 40% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn cầu. Vì vậy, quyết định này có thể “có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lượng thực ở các quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu gạo”, Công ty phân tích dữ liệu Gro Intelligence cho biết. Các quốc gia có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bao gồm các nước châu Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Pakistan – tất cả đều đang phải vật lộn với lạm phát giá lương thực cao – công ty này cho biết thêm. Các quốc gia có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bao gồm các nước châu Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Pakistan – tất cả đều đang phải vật lộn với lạm phát giá lương thực cao.

Ấn Độ đã xuất khẩu 10,3 triệu tấn gạo trắng non-basmati vào năm 2022 và nhà phân tích cấp cao Oscar Tjakra của Rabobank cho biết, các nhà cung cấp thay thế không có năng lực dự phòng để lấp đầy khoảng trống. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh giá gạo ở Ấn Độ đã tăng 14% - 15% trong năm tính đến tháng 3 và chính phủ “rõ ràng coi đây là những lằn ranh đỏ từ quan điểm an ninh lương thực trong nước và lạm phát”.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh giá gạo ở Ấn Độ đã tăng 14% - 15% trong năm tính đến tháng 3 và chính phủ “rõ ràng coi đây là những lằn ranh đỏ từ quan điểm an ninh lương thực trong nước và lạm phát”.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top