Thế giới

Đức sẽ loại bỏ hoàn toàn điện than vào năm 2038

ClockThứ Bảy, 04/07/2020 15:28
TTH.VN - Bundestag và Bundesrat – Hạ viện và Thượng viện Đức vừa thông qua dự luật mới yêu cầu loại bỏ việc sản xuất và sử dụng nhiệt điện than ở đất nước này trong vòng 2 thập kỷ tới. Động thái được xem là một phần của kế hoạch giảm lượng khí thải Carbon.

Pháp: Năng lượng tái tạo, hạt nhân hỗ trợ mục tiêu cắt giảm CO2LHQ hoan nghênh đoàn VĐV tị nạn tranh tài tại Olympic 2016Indonesia: Hàng nghìn người sơ tán sau động đất mạnh 7,1 độTân Chủ tịch EC ưu tiên chống biến đổi khí hậu và châu PhiHãng hàng không Qantas cam kết giảm khí thải Carbon, chống lại biến đổi khí hậu

Đức sẽ loại bỏ hoàn toàn điện than vào năm 2038. Ảnh minh họa: Vnexpress

“Thời đại hóa thạch của Đức đã đi đến hồi kết với quyết định này. Việc thông qua dự luật mới được xem là thành công lớn về chính trị cho tất cả những ai quan tâm đến một tương lai thân thiện với môi trường và khí hậu của con cháu chúng ta”, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier khẳng định.

Theo đó, việc thiết lập lộ trình cho việc giảm phát thải dần dần sẽ chính thức hoàn thành muộn nhất là vào năm 2038, và mục tiêu thứ hai là chú ý nhiều hơn đối với các nền kinh tế khu vực sẽ chịu ảnh hưởng lớn trong giai đoạn thực hiện kế hoạch này.

Các khu vực sản xuất than đá với nhiều mỏ than và nhà máy nhiệt điện than ở các bang North Rhine-Westphalia, Saxony, Saxony-anhalt và Brandenburg sẽ được hỗ trợ 40 tỷ Euro (45 tỷ USD) để hỗ trợ giải quyết tác động. Các nguồn quỹ của chính phủ Đức cũng dự kiến sẽ hướng tới tái cấu trúc nền kinh tế khu vực, tái đào tạo đồi ngũ lao động và mở rộng cơ sở hạ tầng địa phương.

Bồi thường tài chính cũng sẽ được chuẩn bị để giúp các nhà máy khai thác than giải quyết thách thức phải đối mặt trong giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhất trí rằng các biện pháp này là đủ để giảm thiểu biến đổi khí hậu. Thêm vào đó, các nhà hoạt động bảo vệ môi trường kêu gọi chính phủ Đức đẩy mạnh hoàn thành kế hoạch loại bỏ sản xuất và sử dụng than đá vào cuối năm 2030.

Đây là một vấn đề quan trọng cần giải quyết khẩn cấp, nhất là khi vào đầu năm nay, một cuộc khảo sát được DeustchlandTrend thực hiện chỉ ra rằng có đến 27% những người được hỏi tin rằng biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách nhất mà đất nước phải đối mặt, chỉ sau người tị nạn và chính sách nhập cư.

Trong một diễn biến khác, Đức đang tìm cách thiết lập một nền kinh tế trung hòa Carbon vào năm 2050, Ủy ban châu Âu (EC) cũng thúc đẩy các kế hoạch tương tự cho Liên minh châu Âu (EU).

Đan Lê (Lược dịch từ Dw News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top