Thế giới

EU cam kết tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ với ASEAN

ClockThứ Năm, 02/02/2023 15:18
TTH.VN - Theo Đại sứ EU tại ASEAN Igor Driesmans, tăng cường kết nối giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế song phương giữa đôi bên sẽ là một trong những ưu tiên của khối liên minh gồm 27 thành viên trong năm 2023 này.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhận định về quan hệ ASEAN - EUThủ tướng Tây Ban Nha cam kết thúc đẩy phê chuẩn EVIPA, mời Việt Nam tham gia ứng phó hạn hánEU ưu tiên thúc đẩy quan hệ thương mại với ASEANLiên minh châu Âu ngày càng coi trọng mối quan hệ với ASEANASEAN và EU tái cam kết thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền

EU đưa ra nhiều kế hoạch hợp tác với ASEAN trong năm 2023 này. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Cụ thể, Đại sứ Igor Driesmans cho biết, việc ký kết Hiệp định Vận tải Hàng không Toàn diện EU - ASEAN, hiệp định hàng không giữa hai khu vực đầu tiên vào năm 2022, sẽ thúc đẩy kết nối hàng không giữa 37 quốc gia liên quan.

EU muốn đầu tư nhiều hơn vào khu vực, đồng thời các nhà lãnh đạo của liên minh cũng đã công bố khoản đầu tư 10 tỷ Euro (10,88 tỷ USD) vào Đông Nam Á trong vài năm tới thông qua chương trình “Global Gateway” nhằm giải quyết một số nhu cầu kết nối lớn của ASEAN và xây dựng hành động dựa trên một số thành công trong sự hợp tác đã có trước đây giữa hai khu vực.

Đại sứ Igor lưu ý, EU đã ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Singapore và Việt Nam. Thời gian tới, Liên minh sẽ mở đàm phán FTA với các nước ASEAN khác, đồng thời nối lại đàm phán với Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Được biết, ưu tiên thứ hai của EU là xây dựng một chương trình nghị sự xanh của bền vững chung với khu vực ASEAN. Đây được xem là ưu tiên hàng đầu của EU và quan hệ đối tác với ASEAN.

Hiện Liên minh đang triển khai Thỏa thuận Xanh của EU để biến EU trở thành nền kinh tế tuần hoàn, trung hòa Carbon vào năm 2050. Do đó, liên minh cần hợp tác với ASEAN để biến điều đó thành hiện thực. 

“EU đã và đang phát triển khá nhiều dự án và chương trình hợp tác với ASEAN, chẳng hạn như hỗ trợ các thành phố Xanh thông minh cải thiện đa dạng sinh học để quản lý đất than bùn bền vững hơn. Vì vậy, chúng tôi muốn mở rộng tham vọng đó, thực hiện nhiều hơn nữa, hành động nhiều hơn nữa về mặt hợp tác và thêm khía cạnh chính trị vào hành động của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Indonesia để tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng môi trường EU - ASEAN đầu tiên”, Đại sứ Igor Driesmans tuyên bố.

Nhiều khả năng một cuộc đối thoại EU - ASEAN về năng lượng cũng sẽ được tổ chức trong năm nay.

Về ưu tiên thứ ba, nhà ngoại giao Igor Driesmans nhấn mạnh về quan hệ đối tác an ninh, nhất là về các vấn đề an ninh ở cả hai khu vực, đặc biệt là vấn đề Myanmar ở Đông Nam Á và Ukraine ở châu Âu.

Ngoài ra, EU cũng mong muốn hợp tác với ASEAN để đảm bảo các tuyến hàng hải tự do, rộng mở ở Biển Đông, tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và rằng Liên minh cũng sẽ hỗ trợ đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Bên cạnh những trọng tâm chính này, vị đại sứ cũng nhấn mạnh các ưu tiên khác của EU trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và đảm bảo một ASEAN an toàn và thịnh vượng.

Đại sứ Igor Driesmans nói thêm: “EU hy vọng xây dựng mối quan hệ đối tác ngày càng mạnh mẽ hơn nữa với khu vực ASEAN, trên đà diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU - ASEAN vào tháng 12 tới”.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Return to top