Thế giới

EU công bố kế hoạch để dẫn đầu cuộc cách mạng công nghiệp xanh

ClockThứ Sáu, 17/03/2023 07:45
TTH.VN - Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/3 đã trình bày một trong những trọng tâm trong chiến lược nhằm đảm bảo tính cạnh tranh trong việc tạo ra các sản phẩm công nghệ sạch và tiếp cận các loại nguyên liệu thô cần thiết cho quá trình chuyển đổi xanh.

Phát triển năng lượng Mặt Trời và gió giúp EU tiết kiệm 12 tỷ euroChâu Âu chi gần 800 tỷ euro để ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng

leftcenterrightdel

 

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phát biểu trong một cuộc họp báo. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, Đạo luật Công nghiệp phát thải ròng bằng 0 và Đạo luật Nguyên liệu thô quan trọng của EC, thuộc một phần trong Kế hoạch Công nghiệp thỏa thuận xanh của cơ quan này, được thiết kế nhằm đảm bảo khối khu vực EU không chỉ đi đầu trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon, mà còn dẫn đầu về công nghệ cần thiết để thực hiện nỗ lực cắt giảm này.

Trong một phát biểu liên quan trước đó vào ngày 15/3, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nói với Nghị viện châu Âu (EP) rằng, đầu tư toàn cầu vào quá trình chuyển đổi xanh được dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2030, từ mức 1 nghìn tỷ USD hồi năm ngoái. Bên cạnh đó, bà Ursula von der Leyen cũng tuyên bố “cuộc đua đang diễn ra”.

Được biết, cơ quan điều hành của EU đặt mục tiêu cho khu vực này khai thác 10% các loại nguyên liệu thô quan trọng, chẳng hạn như lithium, coban và đất hiếm mà khu vực này tiêu thụ, cùng với việc tái chế sẽ bổ sung thêm 15%, đồng thời tăng cường gia công, xử lý nguyên liệu thô lên 40% nhu cầu của khu vực này vào năm 2030.

Đáng chú ý, nguồn cung các loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng cho quá trình chuyển đổi xanh được xem là một thách thức.

Tiếp đó, cơ quan điều hành của EU sẽ công nhận các kế hoạch khai thác hoặc xử lý nguyên liệu thô là “những dự án chiến lược”, và có thể được hưởng lợi từ giấy phép hợp lý, cũng như khả năng tiếp cận tài chính.

Về mặt thương mại, EU sẽ tìm cách mở rộng mạng lưới quan hệ đối tác về nguyên liệu thô và các hiệp định thương mại tự do, chẳng hạn như với Australia, Canada và Chile, đồng thời phát triển một liên minh nguyên liệu thô toàn cầu.

Bên cạnh đó, EU cũng đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 40% sản phẩm công nghệ sạch mà họ cần vào năm 2030, một phần bằng cách đơn giản hóa việc cấp phép cho các dự án xanh và thông qua thúc đẩy đầu tư.

EC cũng sẽ đề xuất các chương trình viện trợ nhà nước đơn giản hơn, cho phép các khoản trợ cấp để thúc đẩy công nghệ xanh, với khả năng giảm thuế bằng cách sử dụng những nguồn quỹ hiện có của EU.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững
Return to top