Thế giới

EU, Nga, Ukraine nối lại đàm phán thương mại

ClockThứ Ba, 24/11/2015 10:09
TTH.VN - Reuters sáng 24/11 dẫn nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Nga, Ukraine và EU sẽ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại ba bên tại Brussels (Bỉ) vào ngày 1/12 tới đây.


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cùng các nhà lãnh đạo châu Âu tại lễ ký thỏa thuận thương mại song phương. Ảnh: BBC

Động thái được xem là nỗ lực mới nhất nhằm vượt qua sự phản đối của Moscow về hiệp ước thương mại EU-Ukraine sắp có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Thỏa thuận thương mại giúp gỡ bỏ thuế quan đối với gần 90% mặt hàng thương mại hai chiều giữa Kiev và EU.

Trước đó, ngày 23/11, Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev về kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán nói trên.

Theo một tuyên bố của EU, liên minh 28 quốc gia sẵn sàng và cởi mở để tìm kiếm “giải pháp thiết thực” trước những lo ngại từ phía Nga, bao gồm hợp tác hải quan, hàng rào kỹ thuật đối với thương mại và các vấn đề liên quan khác.
Nga lên tiếng phản đối thỏa thuận thương mại Ukraine-EU và đe dọa đưa ra các hạn chế thương mại đối với Ukraine, nếu Kiev thực hiện các hiệp ước trước khi đạt được một thỏa thuận về vấn đề với Moscow.
Căng thẳng chính trị đã leo thang thành bạo lực tại Ukraine sau khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych không ủng hộ hiệp định Thương mại tự do (TMTD) giữa nước này với EU hồi năm 2013, tiếp theo đó là sự sát nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của Nga vào tháng 3/2014 và một cuộc nổi dậy của người ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.
Được biết, EU là đối tác thương mại lớn nhất của Ukraine, chiếm hơn 1/3 các hợp đồng thương mại của nước này. Tuy nhiên, Kiev lại phụ thuộc nhiều vào Nga về lĩnh vực dầu lửa và khí đốt. Nhiều doanh nghiệp Ukraine, nhất là các doanh nghiệp ở khu vực phía đông nước này vẫn chủ yếu sử dụng tiếng Nga như một ngôn ngữ chính quy, cũng như có những mối quan hệ rất chặt chẽ với Nga.
Kinh tế Ukraine có dấu hiệu phục hồi sau khi trải qua 6 quý liên tiếp sụt giảm mạnh do khủng hoảng và bất ổn. IMF dự báo kinh tế Ukraine sẽ tiếp tục giảm 11% trong năm 2015, và phục hồi lên khoảng 2% vào năm 2016.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah

Ngày 6/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em đang trong cảnh chen chúc tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với "thảm họa tiếp theo", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc người dân buộc phải di dời sau khi Israel ra lệnh sơ tán trước kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố này.

UNICEF cảnh báo 600 000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top