Thế giới

EU và Philippines nhất trí khởi động lại đàm phán thương mại tự do

ClockThứ Ba, 01/08/2023 15:41
TTH.VN - Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Liên minh châu Âu (EU) và Philippines sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, khi hai bên tìm cách thúc đẩy “một kỷ nguyên hợp tác mới”.

EU và Singapore mở đàm phán về hiệp định thương mại kỹ thuật sốẤn Độ đàm phán cung cấp hydrogen xanh cho EU và Singapore

leftcenterrightdel
 Các container hàng hóa tại một cảng biển ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trước đó, các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do đã được bắt đầu hồi năm 2015 dưới thời Tổng thống Philippines khi đó là ông Benigno Aquino, nhưng bị đình trệ 2 năm sau đó dưới thời người kế nhiệm Rodrigo Duterte.

Phát biểu trước các phóng viên tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr ở thủ đô Manila (Philippines), bà Ursula von der Leyen nói rằng: “Tôi rất vui khi chúng ta quyết định khởi động lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do”.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), các nhóm làm việc sẽ tiến hành công tác ngay từ bây giờ để thiết lập các điều kiện phù hợp, qua đó có thể quay lại đàm phán. Bà Ursula von der Leyen đồng thời lưu ý, đây là một hiệp định thương mại tự do giúp mang lại “tiềm năng to lớn” về việc làm và tăng trưởng cho cả hai bên.

Đáng chú ý, EU là đối tác thương mại lớn thứ tư của Philippines, và hiệp định thương mại tự do này nếu được ký kết sẽ là hiệp định thương mại tự do song phương thứ hai của Manila, sau hiệp định thương mại tự do với Nhật Bản.

Về phần mình, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr mô tả, Philippines và EU là “những đối tác có cùng chí hướng” với các giá trị chung về dân chủ, thịnh vượng bền vững và toàn diện…

Được biết, Philippines được hưởng cơ chế Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập mở rộng (GSP+), cho phép quốc gia này xuất khẩu miễn thuế 6.274 sản phẩm sang EU, cơ chế này sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Trang web chính thức của EU cho hay, bà Ursula von der Leyen đang có chuyến thăm chính thức đến Philippines từ ngày 31/7 – 1/8, và là Chủ tịch Ủy ban châu Âu đầu tiên thăm chính thức Philippines trong gần 6 thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

LÊ THẢO (Lược dịch từ AFP & The Straits Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top