Thế giới

FIFA Days & thử nghiệm đáng lo

ClockChủ Nhật, 22/10/2023 07:44
TTH - FIFA Days có thể hiểu là Lịch thi đấu quốc tế của FIFA. Đây là một thỏa thuận giữa FIFA và 6 liên đoàn bóng đá châu lục, Hiệp hội các câu lạc bộ châu Âu (ECA) và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) về những ngày có thể sử dụng cho các trận đấu chính thức và giao hữu quốc tế môn bóng đá nam. Trong thời gian FIFA Days, các câu lạc bộ có trách nhiệm giải phóng các cầu thủ để họ đến tập trung thi đấu cùng đội tuyển quốc gia.

Tấm vé đầu tiênASIAD 2023: Ngày tự hào của Karate Việt NamĐội tuyển Cầu mây mang về HCV thứ 2 cho Việt Nam tại ASIAD 19

Tuyển Việt Nam không có cú sút trúng đích nào ở trận đấu với tuyển Uzbekistan. Ảnh: UFA 

FIFA Days được tổ chức ở 5 thời điểm trong năm: tháng 3, tháng 5 hoặc tháng 6, tháng 8 hoặc tháng 9, tháng 10 và tháng 11. Trang chủ FIFA đã có lịch FIFA Days từ bây giờ cho đến năm 2030. Lịch này thường không có điều chỉnh, ngoại trừ những trường hợp bất khả kháng, đơn cử như COVID-19. Hiểu theo ý nghĩa đó, FIFA Days không hề xa lạ trong đời sống bóng đá thế giới. Thế nhưng, với bóng đá Việt Nam thì đó vẫn là chuyện mới khi FIFA Days mới chỉ được tuân thủ gần đây. Còn nhớ, dịp FIFA days tháng 11/2020, tiếc là đội tuyển không tập trung dịp FIFA Days này nên người hâm mộ đành xem một số ngôi sao tuyển Việt Nam đi đá giải… phong trào.

Ba trận toàn thắng trước Hong Kong (Trung Quốc), Syria và Palestine trong FIFA Days đầu tiên vào tháng 6 đã tạo sự tự tin cho ông thầy người Pháp. Thế là trong đợt tháng 10 này, HLV Philippe Troussier có liền 3 trận giao hữu với đối thủ có vị trí trên bảng xếp hạng FIFA cao hơn, lần lượt gặp đội chủ nhà Trung Quốc (hạng 80, ngày 10/10), Uzbekistan (hạng 75, ngày 13/10 ở Trung Quốc) và chủ nhà Hàn Quốc (hạng 26, ngày 17/10).

Việc chọn lựa những đối thủ lớn đấu giao hữu trong FIFA Days tháng 10 cho thấy vị thế của bóng đá Việt Nam trong thời điểm hiện tại khi đang hướng đến mục tiêu vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á được tổ chức vào tháng 11 đến. Tuy nằm trong bảng đấu được đánh giá khá dễ chịu, nhưng tuyển Việt Nam cũng phải đương đầu với đối thủ có đẳng cấp hàng đầu là Iraq nên cần phải có những “quân xanh” đúng tầm nếu muốn tiến xa trong hành trình thực hiện giấc mơ World Cup.

Thất bại trước Trung Quốc hay Uzbekistan cũng là điều được báo trước và không quá bất ngờ đối với tuyển quốc gia khi nó được xem là những trận đấu mang tính thử nghiệm. Thế nhưng, có vẻ HLV Philippe Troussier như muốn xới tung tuyển Việt Nam ở hai trận gặp Trung Quốc và Uzbekistan khi đưa quá nhiều gương mặt mới vào đội hình. Sự xáo trộn khiến lối chơi của tuyển Việt Nam không đạt được sự nhuần nhuyễn, trơn tru mà thay vào đó là những sai số.

Lối chơi kiểm soát bóng được HLV Troussier dày công vun đắp đã lộ diện. Chưa khi nào đối đầu với tuyển Trung Quốc, người hâm mộ lại thấy tuyển Việt Nam cầm bóng nhiều như vậy. Đó là trận đấu mà chúng ta kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ, nhưng khác với những trận đấu trước đó, chúng ta chỉ có được khả năng giữ bóng và phối hợp ở phần sân nhà hoặc khu vực giữa sân, mà thiếu các phương án tiếp cận khung thành của đối phương và cuối cùng để thua với tỷ số 0-2. Xem ra, lối chơi kiểm soát bóng chỉ phát huy hiệu quả trước những đối thủ ngang tầm và yếu hơn tuyển Việt Nam ở khu vực.

HLV Troussier cho biết, ông không quan tâm đến kết quả thắng thua của tuyển Việt Nam ở dịp FIFA Days này mà chỉ muốn thử nghiệm nhân sự, rà soát đội hình, đánh giá chất lượng chuyên môn của các học trò. Tất cả các trận đấu đã qua của đội tuyển Việt Nam đều là những trận đấu thử nghiệm. Tuy nhiên, thời gian thử nghiệm đang gần cạn với HLV Troussier. Vào tháng 11 tới, tuyển Việt Nam sẽ bước vào vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Bóng đá cần sự hiệu quả để mang về bàn thắng và giành chiến thắng chung cuộc.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thất bại đến sớm

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 vào phút 90+8 cho Indonesia của Sannata như một nhát dao khoét sâu vào nỗi đau thua trận của thầy trò Troussier. Tuyển Việt Nam đã sớm dừng bước ở vòng đấu thứ 2 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Cậy trông vào ông thầy người Pháp để bơi ra “sông lớn” và “biển cả” đã sớm tan vỡ, khi cách đây không lâu là thất bại của “Những chiến binh sao vàng” tại sân chơi Asian Cup. Đáng nói hơn, cả hai thất bại của bóng đá Việt Nam đều gắn liền với một cái tên không thực sự đáng nể trọng: Indonesia.

Thất bại đến sớm
Thua ở phút chót

Từ pha đánh đầu chuyền bóng chọc khe của trung vệ Thanh Bình, Quang Hải phá bẫy việt vị lao xuống sút chân trái chéo góc gỡ hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam. Đồng hồ chỉ vào phút thi đấu chính thức cuối cùng. Một bàn thắng đầy cảm xúc khi các học trò của ông Troussier đang chơi thiếu người.

Thua ở phút chót
Biết mình, biết ta

Thất bại 0 - 1 trước Iraq ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 - khu vực châu Á mang lại dư vị nuối tiếc. Thua ở giây cuối, trong bối cảnh 1 điểm đã ở gần tầm với, không thể là cảm giác dễ chịu. Bàn thua lại tới vào phút bù giờ từ pha bóng mà đáng ra nên làm chậm nhịp để bảo toàn tỷ số hòa, các cầu thủ lại có xu hướng muốn lao lên, để rồi nhận bàn thua. Các cầu thủ trẻ đã không làm chủ được “bầu máu nóng” nên dẫn đến sai lầm đáng tiếc.

Biết mình, biết ta
Return to top