Thế giới

Giá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơn

ClockThứ Tư, 06/12/2023 07:26
TTH.VN - Kết quả từ một cuộc thăm dò của Hãng Thông tấn Reuters cho thấy, giá bất động sản toàn cầu ở hầu hết các thị trường lớn sẽ tăng trong 2 năm tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút so với mức đã được dự báo cách đây 3 tháng, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung thắt chặt.

Vương quốc Anh: Giá thuê nhà tăng với tốc độ kỷ lụcThe Business Times: Thị trường nhà ở Việt Nam sẽ nhộn nhịp hơn

 Những ngôi nhà được treo biển rao bán tại tỉnh Alberta, Canada. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Giá nhà trên khắp các quốc gia phát triển trên thế giới đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích; trước đó vào đầu năm nay, họ đã dự báo giá nhà sẽ giảm 2 con số so với mức đỉnh thời COVID-19. Ở hầu hết các thị trường, giá nhà sẽ khép lại năm 2023 với kết quả tích cực.

Đáng chú ý, trong khi giá nhà được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm tới và năm 2025, lãi suất thế chấp cao hơn và việc thiếu nguồn cung nhà có giá cả phải chăng sẽ hạn chế giá nhà tăng quá nhiều.

Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters được thực hiện trên hơn 100 nhà chiến lược thị trường nhà đất từ ngày 15/11 - 4/12 cho thấy, giá bất động sản tăng ở 5 trong số 8 thị trường bất động sản lớn được khảo sát trong năm tới, và tăng ở tất cả các thị trường này vào năm 2025.

Trong một nhận định liên quan, ông Liam Bailey, người đứng đầu phụ trách nghiên cứu tại Công ty tư vấn và kinh doanh bất động sản toàn cầu Knight Frank cho rằng: "Các giá trị được củng cố tại thời điểm này bởi thực tế là lượng hàng sẵn có ở mức thấp và điều đó đang bảo vệ giá cả. Giá cả thực tế không giảm nhiều, và ở nhiều thị trường đang bắt đầu tăng trở lại bởi lượng hàng tồn kho rất thấp".

Trong số các thị trường nhà ở lớn được thăm dò, bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Australia, New Zealand, Đức và Dubai, giá nhà được dự báo sẽ tăng từ 1,3 - 5% vào năm 2025; trong khi đó, ước tính đối với thị trường nhà ở Ấn Độ dự kiến sẽ vượt mức 7%.

Triển vọng này vẫn là tin tốt đối với các chủ sở hữu bất động sản, những người vào đầu năm nay đã dự đoán giá trị nhà ở sẽ giảm đáng kể, với dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ bước vào suy thoái trong năm nay.

Cụ thể, giá nhà trung bình ở Mỹ được dự báo sẽ tăng 2,7% trong năm nay, và 1,8% vào năm 2024. Con số này cao hơn so với cuộc khảo sát trước đó hồi tháng 9, khi giá được dự báo sẽ không đổi trong cả 2 năm.

Giá nhà ở Australia, vốn đã phục hồi toàn bộ khoản lỗ năm 2022 kể từ khi chạm mức sàn vào tháng 1, được dự báo sẽ tăng 8% trong năm nay và thêm 5% nữa vào năm tới.

Tiếp đó, giá bất động sản ở New Zealand được dự báo sẽ tăng 4% trong năm tới và 5% vào năm 2025, so với mức tăng dự kiến là 5% và 6% trong một cuộc thăm dò hồi tháng 8.

Trong khi giá nhà ở Đức và Vương quốc Anh được dự báo sẽ giảm lần lượt 2,8% và 2% trong năm tới, thì ở cả 2 thị trường này, giá nhà được dự báo sẽ tăng khoảng 2 - 3% vào năm 2025.

Thị trường nhà ở Canada từng rất nóng, khi giá tăng vọt khoảng 50% trong giai đoạn đại dịch COVID-19, được dự báo sẽ “đứng yên” vào năm 2024 và sau đó tăng 3,3% vào năm 2025.

Được thúc đẩy bởi nhu cầu của những người có thu nhập cao, giá nhà ở Ấn Độ sẽ đánh bại lạm phát tiêu dùng để đạt mức tăng trưởng 6,8% trong năm nay và năm tới.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters & The Edge Malaysia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top