Thế giới

Giữa những lo ngại từ Omicron, hoạt động của các nhà máy ở châu Á vẫn tăng trưởng tích cực

ClockThứ Ba, 04/01/2022 20:42

Tổng giám đốc Viện vaccine Quốc tế: Năm 2022 sẽ là “năm tiêm chủng”Israel nói siêu chủng Omircon có thể dẫn tới miễn dịch cộng đồngCOVID-19: Anh cam kết 105 triệu bảng hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương

Hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở châu Á vẫn tăng trưởng tích cực trong tháng 12/2021. Ảnh minh họa: TTXVN

Bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 do biến thể mới Omicron, hoạt động của các nhà máy ở châu Á đã tăng trong tháng 12/2021, giữa bối cảnh những hạn chế dai dẳng về nguồn cung và chi phí đầu vào tăng cao tác động đến triển vọng của một số nền kinh tế.

Tỷ lệ nhiễm COVID-19 toàn cầu gia tăng đã khiến các nhà hoạch định chính sách phải lo lắng, với việc bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc buộc một số công ty phải tạm ngừng sản xuất và đe dọa làm gián đoạn nguồn cung đối với những gã khổng lồ chip như Samsung Electronics…

Tuy nhiên, theo các cuộc khảo sát được công bố trong 2 ngày qua, các tác động trực tiếp từ Omicron về sản lượng hiện dường như đã giảm bớt.

Hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc vào tháng 12/2021 đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 6 tháng, chỉ số PMI của Caixin/Markit cho thấy.

Các khu vực khác của châu Á cũng tăng trưởng tốt với hoạt động của các nhà máy được mở rộng ở các quốc gia như Việt Nam, Malaysia và Philippines.

“Các chỉ số PMI sản xuất và dữ liệu thương mại cho thấy ngành công nghiệp tập trung vào xuất khẩu của châu Á đã đạt được động lực vào đầu năm”, nhà kinh tế Alex Holmes tại Capital Economics cho biết.

Theo ông, “mặc dù biến thể Omicron thể hiện một mối đe dọa chính đối với triển vọng, nhưng nó không có khả năng gây gián đoạn cho ngành nhiều như Delta trong quý III/2021”.

Tại Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, hoạt động sản xuất trong tháng 12 năm ngoái đã tăng tháng thứ 11 liên tiếp, trong khi Hàn Quốc cũng chứng kiến ​​các nhà máy trọng điểm của nước này có tốc độ mở rộng nhanh nhất trong 3 tháng, các cuộc khảo sát cho thấy.

Trong một báo cáo, các nhà phân tích của Morgan Stanley bày tỏ kỳ vọng rằng triển vọng xuất khẩu và đầu tư của châu Á sẽ được duy trì nhờ đà phục hồi toàn cầu vẫn tiếp tục và các PMI sản xuất của châu Á sẽ duy trì ở mức vừa phải trong những tháng tới. Đồng thời, các nhà phân tích cũng cho rằng “biến thể Omicron gây ra rủi ro tăng trưởng trong ngắn hạn, nhưng tỷ lệ tiêm chủng ngày càng cao hơn ở châu Á có thể giúp hạn chế thiệt hại đối với tăng trưởng so với những tác động từ làn sóng Delta”.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trân quý những hoạt động ý nghĩa

Không chỉ vào dịp hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới hay trong thời gian diễn ra Tháng Hành động vì môi trường hàng năm, nhiều tập thể, cá nhân duy trì các việc làm ý nghĩa, như: Thu gom rác thải; vệ sinh sông hồ, đầm phá ven biển; trồng thêm cây xanh; đi bộ nhặt rác và tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH)…

Trân quý những hoạt động ý nghĩa
Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025

Theo Hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings, du lịch châu Á đang trên đà đạt được mức trước đại dịch trong nửa đầu năm tới, nhờ nỗ lực của các chính phủ nhằm thu hút du khách, sự gia tăng của hoạt động du lịch ra nước ngoài từ Trung Quốc…

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025
Châu Á - Thái Bình Dương: ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký một cam kết trị giá 50 triệu USD cho Quỹ Chuyển đổi khí hậu châu Á Actis, nhằm hỗ trợ việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giải quyết các thách thức phát triển từ tác động của tình trạng biến đổi khí hậu ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Châu Á - Thái Bình Dương ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng
Đổi mới hoạt động công đoàn

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới”, hoạt động của tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến.

Đổi mới hoạt động công đoàn
Return to top