Thế giới

Hàn Quốc, ASEAN và cơ hội hợp tác phát triển qua hai hội nghị thượng đỉnh sắp tới

ClockThứ Ba, 19/11/2019 10:10
TTH.VN - Từ ngày 25-27/11, Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN – Hàn Quốc và Hội nghị thượng đỉnh Mekong – ASEAN sẽ diễn ra tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc sẽ tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam ÁHàn Quốc tổ chức diễn đàn quốc tế về quan hệ đối tác với ASEANRCEP - tình hình và tương lai của hiệp địnhHy vọng đạt được thoả thuận RCEP vào cuối năm nay đang mờ dầnHàn Quốc, ASEAN nhất trí hợp tác về 5G, AIHàn Quốc kêu gọi ASEAN hợp tác tốt hơn vì hòa bìnhNhiều kỳ vọng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc - ASEAN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một bài phát biểu của mình. Ảnh: VOV

Đại diện chính phủ nước này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhiệt liệt chào mừng sự tham gia của lãnh đạo các nước ASEAN, đồng thời gửi lời chào nồng nhiệt đến các nguyên thủ quốc gia ASEAN và Tổng thư ký ASEAN.

Trước thềm sự kiện quan trọng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có bài phát biểu:

Hơn hai năm kể từ khi nhậm chức, tôi đã có chuyến thăm đến tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN, chính thức trở thành tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc làm điều này. Sự năng động của ASEAN và nụ cười của người dân nơi đây luôn là thứ mà tôi ghi nhớ.

Người dân ASEAN sống trong sự đa dạng của một khu vực đa sắc tộc, tôn giáo và đa văn hóa. Chính nhờ sự tương đồng trong cộng đồng, người dân Hàn Quốc cảm thấy rất gần gũi với ASEAN.

Sau nhiều bất đồng trong lịch sử, ASEAN và Hàn Quốc đã dần xây dựng mối quan hệ bền chặt, nhất là khi cùng nhau thích nghi với thời đại mới, thay đổi mới. Vào năm 2018, lượng khách du lịch ghi nhận giữa hai bên vượt mức 11 triệu người, thương mại song phương cùng lúc cũng đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại là 160 tỷ USD.

Trong bối cảnh hiện thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức như chủ nghĩa bảo bộ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thiên tai, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mạng..., dựa trên mối quan hệ hợp tác kéo dài 30 năm, hai nước cần cùng nhau đối phó với những thách thức này và đưa ra tầm nhìn cho tương lai mới. Hội nghị Cấp cao ASEAN – Hàn Quốc sẽ là nơi để hai bên cùng nhau thảo luận, hướng đến một tương lai thịnh vượng và hòa bình hơn.

ASEAN là cộng đồng kinh tế trẻ nhất và năng động nhất thế giới. Để biến tiềm năng vô hạn của khu vực trở thành sự thịnh vượng bền vững, điều cốt yếu là thúc đẩy kết nối trong khu vực và tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp high-tech. Bên cạnh đó, khi Hàn Quốc và ASEAN tăng cường hợp tác về cơ sở hạ tầng giao thông, thành phố thông minh, khoa học và công nghệ - thế mạnh của Hàn Quốc, hai bên có thể cùng nhau cải thiện khả năng thích ứng với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tận dụng thương mại tự do để mở cửa thương mại, thúc đẩy phát triển đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy tăng trưởng xanh... cũng là những lĩnh vực mà ASEAN và Hàn Quốc có thể hợp tác.

Không chỉ Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN – Hàn Quốc, Hội nghị thượng đỉnh Mekong – Hàn Quốc cũng rất đáng được chú ý. Được biết, các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekong đang đạt mức tăng trưởng hằng năm hơn 6%, cùng lúc cũng đang theo đuổi sự phát triển bền vững. Trước đà phát triển vượt bậc, Hàn Quốc sẽ kết nối các quốc gia trong khu vực tiểu vùng sông Mekong bằng cách hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và hợp tác tăng cường tiến bộ khu vực.

Với con người là khởi đầu cho sự phát triển của tất cả các mối quan hệ, để tăng cường hợp tác, hai bên cần hiểu nhau hơn. Hợp lý hóa thủ tục thị thực và đưa ra chính sách không phận mới, quá trình đi lại giữa hai nước sẽ ít gặp trục trặc hơn. Dựa trên kinh nghiệm nuôi dưỡng nhân tài để thúc đẩy tăng trưởng, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ thế hệ tương lai của ASEAN phát triển trong tất cả các lĩnh vực nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển trong khối.

Đan Lê (Lược dịch từ ANN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top