Thế giới

Hàn Quốc: Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1

ClockThứ Tư, 28/02/2024 15:07
TTH.VN - Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới đây cho biết tổng cộng 157 trường tiểu học trên khắp cả nước sẽ không có học sinh lớp 1 nào nhập học vào tháng 3 này, do số lượng học sinh mới dự kiến sẽ thấp kỷ lục trong năm học sắp tới.

Đối phó với tỷ lệ sinh thấp, Hàn Quốc tăng hỗ trợ tiền mặt cho trẻ sơ sinhHàn Quốc: Tỷ lệ sinh thấp, khả năng đến năm 2072, một nửa dân số sẽ trên 65 tuổiTỷ lệ sinh giảm - Vấn đề vô cùng nghiêm trọng đang xảy ra ở Hàn Quốc

Một lớp học ở Hàn Quốc. Ảnh: koreatimes.co.kr/TTXVN

Theo Bộ Giáo dục, gần như mọi tỉnh và thành phố trên khắp Hàn Quốc đều có ít nhất một trường tiểu học không tuyển được học sinh mới, ngoại trừ Seoul, Gwangju, Daejeon, Ulsan và Sejong. Tỉnh Bắc Jeolla dẫn đầu tất cả các khu vực với 34 trường không có học sinh mới nhập học.

Cụ thể, 369.325 trẻ em đã được xác nhận đăng ký vào trường tiểu học khi năm học bắt đầu vào tháng 3, chiếm 99,9% trong số 369.441 trẻ em chuẩn bị bắt đầu chương trình giáo dục bắt buộc của nhà nước trong năm nay. Con số này nhỏ hơn con số mà chính phủ ước tính hồi tháng 1.

Con số này đánh dấu số lượng học sinh lớp 1 mới thấp nhất kể từ năm 1970, khi lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 400.000. Năm ngoái, Hàn Quốc có 401.752 học sinh mới ghi danh vào các trường tiểu học.

Số lượng học sinh mới bắt đầu đi học dự kiến sẽ giảm trong năm nay, vì chỉ có 357.771 em bé được sinh ra vào năm 2017 – năm sinh của hầu hết học sinh lớp 1 ới đây, đánh dấu sự sụt giảm mạnh so với 406.243 trẻ được sinh ra trong năm 2016.

Con số này dự kiến sẽ còn thấp hơn nữa do số lượng trẻ sơ sinh đang có xu hướng giảm trong những năm gần đây. Theo báo cáo tháng 1 của Tổng cục Thống kê Hàn Quốc, có 213.571 trẻ sơ sinh được sinh ra từ tháng 1 đến tháng 11/2023 và số trẻ sơ sinh trong cả năm 2023 dự kiến sẽ ở mức dưới 230.000 trẻ. Nếu được xác nhận, con số này sẽ thấp hơn đáng kể so với 254.628 trẻ được sinh ra trong năm 2022 và đánh dấu năm thứ 8 liên tiếp kể từ năm 2015, số trẻ sơ sinh của năm sau luôn giảm so với năm trước.

Tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc - số con trung bình mà một phụ nữ sẽ sinh trong suốt cuộc đời - đã ghi nhận mức thấp nhất mọi thời đại là 0,72 vào năm 2023 và dự kiến sẽ giảm xuống còn 0,68 trong năm nay và 0,65 vào năm tới, trong khi mức cần thiết để đảm bảo dân số ổn định là khoảng 2,1 đứa trẻ/phụ nữ.

Kéo dài giờ học ngoại khoá để thúc đẩy tỷ lệ sinh

Để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp, Hàn Quốc hồi đầu tháng này đã công bố kế hoạch kéo dài thời gian cho các lớp học ngoại khóa ở các trường tiểu học và cung cấp các lớp học này ở tất cả các trường để giúp việc đi làm của phụ huynh trở nên dễ sắp xếp hơn.

Trong một cuộc họp, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã nhấn mạnh vai trò của các trường tiểu học trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em ngoài giờ dạy bắt buộc được quy định trong chương trình giảng dạy quốc gia.

Thực tế tại Hàn Quốc, các bậc phụ huynh thường gặp khó khăn trong việc sắp xếp giờ làm việc với lịch học của con cái ở trường – nhất là với những trẻ lớp 1 khi chúng thường tan học vào khoảng 1 giờ chiều. Điều này buộc họ phải tạm dừng sự nghiệp hoặc từ bỏ hoàn toàn để có thời gian chăm sóc con cái.

Trong khi đó, những người tiếp tục đi làm thường phải gửi con đi học thêm sau giờ học. Năm 2022, các bậc cha mẹ Hàn Quốc đã chi tổng cộng 11.900 tỷ won cho việc học thêm của con cái.

Trong bối cảnh đó, kế hoạch cung cấp chương trình ngoại khóa trước và sau giờ học do nhà nước tài trợ cho học sinh lớp 1 bắt đầu vào học kỳ tới và cho tất cả học sinh các cấp tiểu học vào năm 2026 được cho là sẽ giảm bớt gánh nặng cho các bậc cha mẹ Hàn Quốc, đồng thời giúp nước này tăng tỷ lệ sinh.

Theo kế hoạch của chính phủ, các lớp học ngoại khóa trong chương trình này có thể mở cửa từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối, trừ giờ học bình thường (thường từ 9h sáng đến 1h-1h30 chiều). Tối đa 2 giờ học ngoại khóa mỗi ngày sẽ được được cung cấp miễn phí cho học sinh lớp 1, và phụ huynh có thể trả thêm một khoản phí để đăng ký cho con mình tham gia các lớp học mở rộng đến 8 giờ tối.

Chương trình này được kỳ vọng sẽ là một cách hữu ích để giải quyết tỷ lệ sinh thấp, vì việc thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em ở Hàn Quốc đã khiến các hộ gia đình có cả hai người cùng đi làm không muốn có con do không đủ thời gian chăm sóc trẻ.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Korea Herald)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Return to top