Thế giới

Hàn Quốc quyết không để xảy ra chen lấn, xô đẩy chết người như mùa lễ Halloween năm ngoái

ClockThứ Bảy, 28/10/2023 07:01
TTH - Gần 1 năm kể từ sau vụ chen lấn, xô đẩy chết người dịp lễ Halloween năm ngoái, mới đây, Seoul đã tổ chức diễn tập kiểm soát đám đông trước thềm lễ hội năm 2023 này.

Seoul thiết lập hệ thống cảnh báo kiểm soát đám đông dịp Halloween

Khung cảnh hoang tàn sau vụ chen lấn, xô đẩy gây chết người ở Itaewon (Hàn Quốc) vào dịp lễ Halloween năm 2022. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Báo Tin tức 

Cuộc diễn tập năm nay diễn ra với việc sử dụng một mạng lưới được hỗ trợ bởi AI, gồm gần 1.000 camera truyền hình mạch kín, được thiết kế để phát hiện và cảnh báo tại khu vực đông đúc nguy hiểm. Hình ảnh được truyền và chiếu trên các màn hình lớn, được các quan chức theo dõi và sẵn sàng hành động ngay khi có vấn đề xảy ra.

Nỗ lực được đưa ra sau khi xảy ra tình trạng đông đúc đột ngột vào ngày lễ Halloween năm 2022, khiến một con phố hẹp ở khu Itaewon bị ùn tắc cục bộ. Trong đám đông, nhiều người chen lấn, xô đẩy và chèn ép nhau, dẫn đến 159 người tử vong. Thảm họa được cho là do sự thiếu chuẩn bị, cũng như thiếu các biện pháp kiểm soát đám đông, cùng với đó là những lời kêu cứu trong giai đoạn đầu, khi tình hình chưa quá nghiêm trọng đã không được xử lý kịp thời.

Để đảm bảo “không một ai bị thương” trong lễ Halloween năm nay, các quan chức ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc sẽ làm việc chặt chẽ với cảnh sát, dịch vụ khẩn cấp và quan chức địa phương để kiểm soát tình hình.

Thị trưởng thành phố Seoul Oh Se-hoon cho biết: “Cuộc diễn tập tập trung vào cách đảm bảo an toàn cho người dân thông qua việc theo dõi tình hình theo thời gian thực, với sự trợ giúp của khoa học và công nghệ tiên tiến”.

Trong đó, khoảng 150 tình nguyện viên đã tham gia vào quá trình chạy thử hệ thống cảnh báo sớm, với 909 camera quan sát lắp ở 71 địa điểm nhằm phân tích sự di chuyển và mật độ của đám đông trước khi cảnh báo chính quyền về các dấu hiệu nguy hiểm.

16 khu vực sẽ được giám sát đặc biệt và lực lượng cứu hộ cứu nạn luôn sẵn sàng can thiệp, giải tán đám đông trước các cảnh báo được đưa ra, đặc biệt là khi phát hiện có từ 3 người trở lên trong mỗi mét vuông của bất kỳ không gian nhất định này.

Quan chức thành phố nhận xét: “Trước đây thành phố thường sẽ thực hiện đánh giá bằng hình ảnh. Nhưng giờ đã và đang vận hành camera quan sát… cho phép phân tích video. Thông tin thu thập được sẽ bổ sung vào những thiếu sót mà việc phân tích thủ công bằng sức người bị bỏ sót”.

Paek Seung-joo, chuyên gia về Phòng, chống Thiên tai và Hỏa hoạn tại Đại học Open Cyber của Hàn Quốc cho biết, đây là nỗ lực “tích cực” và nhấn mạnh việc ngăn chặn các cuộc tụ tập lớn là rất quan trọng. Giải pháp cơ bản là phải ngăn chặn ngay từ đầu, không để tình huống bất ngờ xảy ra.

Trong một thông tin có liên quan, kế hoạch vừa được công bố trong tuần này chỉ bao gồm Seoul, không phải toàn bộ quốc gia.

Một năm sau vụ việc kinh hoàng ở phố Itaewon, năm nay, không chỉ ở Hàn Quốc, tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), khách du lịch nước ngoài và người dân địa phương đã được khuyến khích không tụ tập tại ngã tư nổi tiếng Shibuya, nơi từng là địa điểm yêu thích của những người vui chơi trong lễ Halloween giai đoạn trước dịch COVID-19.

HẠNH NHI (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top