Thế giới

Hàn Quốc sẽ gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA)

ClockThứ Bảy, 10/06/2023 15:05
TTH.VN - Hàn Quốc vừa trở thành quốc gia thứ tư tham gia hiệp định thương mại kỹ thuật số đa phương đầu tiên trên thế giới, Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA), nhằm thúc đẩy trao đổi dịch vụ và nội dung kỹ thuật số, Bộ Thương mại Hàn Quốc mới đây cho biết.

Trung Quốc thúc đẩy kinh tế số với các hiệp định CPTPP, DEPAThủ tướng Singapore hoan nghênh Canada nộp đơn xin gia nhập DEPAHàn Quốc mong muốn gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA)Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số Singapore - New Zealand sẽ có hiệu lực vào ngày 7/1/2021Malaysia sẽ sớm thu thuế xuất cảnh

leftcenterrightdel
 Hàn Quốc đang hoàn thành thủ tục để hiệp định có thể có hiệu lực trong năm nay. Ảnh minh họa: Globaltimes.cn/TTXVN/Vietnam+

Bộ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun vừa gặp những người đồng cấp từ 3 quốc gia thành viên DEPA bao gồm Singapore, New Zealand và Chile bên lề cuộc họp hội đồng bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tại Paris, để hoàn tất việc Hàn Quốc gia nhập hiệp định.

DEPA là một thỏa thuận thương mại kỹ thuật số đa phương được kí kết giữa Singapore, New Zealand và Chile nhằm thiết lập các quy tắc chính và tăng cường hợp tác cho thương mại kỹ thuật số, đơn cử như danh tính kỹ thuật số, luồng dữ liệu xuyên biên giới và trí tuệ nhân tạo.

Hiệp định có hiệu lực vào tháng 1/2021 và Hàn Quốc đã nộp đơn xin gia nhập hiệp định vào tháng 9 cùng năm.

Được biết, trong cuộc gặp vừa qua giữa bộ trưởng các nước tại Paris, các lãnh đạo đã hoàn thành cơ bản các cuộc thảo luận về việc Seoul tham gia hiệp định.

Thông cáo báo chí chung ghi rõ: “Hiệp định DEPA thiết lập những cách tiếp cận mới cũng như cách thức hợp tác mới trong các vấn đề thương mại kỹ thuật số, thúc đẩy khả năng tương tác giữa nhiều bộ máy khác nhau, đồng thời giải quyết những vấn đề mới do số hóa mang lại. Hàn Quốc đã chứng minh bằng các phương tiện mà qua đó nước này sẽ tuân thủ những tiêu chuẩn cao mà hiệp định đưa ra. Cùng với đó, tồn tại tiềm năng mạnh mẽ cho các bên tham gia DEPA để làm việc chặt chẽ cùng nhau trong các dự án mang lại lợi ích cho đôi bên, đặc biệt là trong những lĩnh vực như hóa đơn điện tử, bảo vệ người tiêu dùng, trao đổi tài liệu thương mại điện tử và chuyển dữ liệu xuyên biên giới”.

Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết, nước này đang tìm cách hoàn thiện các thủ tục trong nước và nhiều thủ tục khác để việc gia nhập hiệp định có thể có hiệu lực trong năm nay.

Trong một thông tin có liên quan, Trung Quốc, Canada, Costa Rica và Peru cũng đã gửi yêu cầu chính thức để gia nhập hiệp định DEPA. Trung Quốc và Canada hiện đang tiến hành quy trình chính thức cho việc gia nhập của 2 nước.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap News Agency)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xem xét, quyết định phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh

Sáng 8/6, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trình bày tóm tắt Tờ trình về việc phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Xem xét, quyết định phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh
Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đạt tiến bộ về FTA

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 27/5 đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung đầu tiên sau hơn 4 năm, nhằm tìm kiếm mối quan hệ thương mại sâu sắc hơn để củng cố nền kinh tế, bằng việc hướng tới đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán đang bị đình trệ về một hiệp định thương mại tự do (FTA).

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đạt tiến bộ về FTA
Return to top