Thế giới

Hàn Quốc và Mỹ nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương

ClockThứ Ba, 15/03/2022 15:22
TTH.VN - Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yeo Han-koo cho biết, hai nước Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng hợp tác kinh tế bắt nguồn từ hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) được thiết lập 10 năm trước, cũng như chiến lược mới của Mỹ về hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

Thương mại song phương Mỹ - Hàn Quốc tăng gần 70% sau 10 nămIMF cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầuLãnh đạo Hàn Quốc sẽ đến Mỹ bàn về hợp tác chuỗi cung ứng toàn cầuMỹ dỡ bỏ các hạn chế đi lại với 8 nước châu Phi từ ngày 31/12Hàn Quốc, Triều Tiên nhất trí về chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

Hiệp định thương mại tự do song phương Hàn Quốc - Mỹ đã mở rộng hơn 70% quy mô hợp tác thương mại giữa hai nước trong suốt một thập kỷ qua. Ảnh minh họa: Xinhua/VTV News

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Yeo cũng khẳng định FTA Hàn Quốc - Mỹ (KORUS FTA) sẽ giúp các nước “vượt qua mọi cơn bão”.

Cụ thể, phát biểu tại hội thảo do Viện Kinh tế Hàn Quốc và Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc đồng tổ chức ở Washington, Bộ trưởng Yeo Han-koo nhận định rằng trên thực tế, hiệp định KORUS FTA đã mở rộng hơn 70% quy mô hợp tác thương mại giữa hai nước trong suốt thập kỷ qua, với dòng vốn đầu tư tăng gấp đôi và gấp ba trong mọi hướng.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng KORUS FTA kéo dài một thập kỷ là một yếu tố đã góp phần thay đổi cuộc chơi, về cơ bản đã biến đổi bản chất của quan hệ đối tác Hàn Quốc - Mỹ thành quan hệ đối tác chiến lược và bình đẳng”, hãng tin Yonhap trích lời Bộ trưởng Yeo cho hay.

Được biết, hiện Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yeo Han-koo đang có chuyến thăm đến Mỹ để hội đàm với những người đồng cấp, bao gồm cả Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai.

Theo lãnh đạo phía Hàn Quốc, những thay đổi mạnh mẽ trong môi trường kinh tế toàn cầu sẽ đòi hỏi sự hợp tác tăng cường giữa Hàn Quốc và Mỹ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Giờ đây, đã đến lúc phải lên kế hoạch trước cho tương lai của hiệp định KORUS FTA trong 10 năm tới.

Ngoài ra, Bộ trưởng Yeo Han-koo cũng hoan nghênh Khuôn khổ kinh tế mới của Mỹ về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng đây sẽ là nền tảng tốt để hai nước Hàn Quốc và Mỹ xây dựng và mở rộng hợp tác dựa trên những kinh nghiệm và thành công đạt được trong 10 năm qua của KORUS FTA.

Trước mối quan hệ bền chặt, Bộ trưởng Yeo Han-koo cho biết thêm rằng ông hoàn toàn tin tưởng rằng quan hệ đối tác kinh tế song phương của hai nước bắt nguồn từ KORUS FTA sẽ vượt qua mọi cơn bão và đưa nền kinh tế hai nước mở ra một chương mới trong thương mại và đầu tư.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn

Để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, một trong các chỉ tiêu cần đạt được đến năm 2025 là tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều toàn tỉnh giảm còn 1,84%. Để đạt tỷ lệ này, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực giảm nghèo cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn.

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
Return to top