Thế giới

Lãnh đạo Hàn Quốc sẽ đến Mỹ bàn về hợp tác chuỗi cung ứng toàn cầu

ClockThứ Ba, 25/01/2022 14:18
TTH.VN - Từ tuần này, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yeo Han-koo sẽ có chuyến thăm đến Mỹ để thảo luận hợp tác song phương về chuỗi cung ứng toàn cầu và các vấn đề về thương mại khác.

Mỹ dỡ bỏ các hạn chế đi lại với 8 nước châu Phi từ ngày 31/12Hàn Quốc, Triều Tiên nhất trí về chấm dứt chiến tranh Triều TiênMỹ-Trung-Triều nhất trí về nguyên tắc kết thúc chiến tranh Triều TiênTrung bình, mỗi người Mỹ thải ra 130kg rác thải nhựa mỗi nămLo ngại về biến thể Omicron, nhiều quốc gia siết chặt hạn chế đi lại

Lãnh đạo hai nước Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ có cuộc gặp bàn về nhiều mối quan tâm chung. Ảnh minh họa: Almanar/TTXVN/Vietnam+

Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 1 tuần từ ngày 25/1 (theo giờ Mỹ), Bộ trưởng Yeo Han-koo sẽ gặp người đồng cấp phía Mỹ là Đại diện Thương mại Katherine Tai, cũng như các nhà lập pháp và thống đốc Mỹ để bàn bạc về cách thức tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Cuộc họp giữa Bộ trưởng Yeo Han-koo và Đại diện Katherine Tai dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 27/1 để trao đổi quan điểm về hiệp định thương mại tự do song phương giữa hai bên đến nay đã 10 năm tuổi, Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu và hợp tác về chuỗi cung ứng toàn cầu.

Được biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã và đang thúc đẩy Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương trong một động thái nhằm tương tác tốt hơn với châu Á về thương mại, trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ - Trung ngày càng gia tăng.

Cuộc gặp trực tiếp này sẽ diễn ra chỉ sau 1 tuần kể từ khi hai lãnh đạo có một cuộc gặp gỡ trực tuyến.

Nhiều khả năng, Bộ trưởng Yeo Han-koo sẽ đề cập đến vấn đề thuế của Mỹ, vấn đề vốn là nguồn gốc gây lo ngại cho các doanh nghiệp liên quan sau thỏa thuận thương mại thiết lập vào cuối tháng 10 vừa qua giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Cụ thể, thỏa thuận kêu gọi chấm dứt mức thuế 25% của Mỹ áp lên thép nhập khẩu từ EU và 10% với các sản phẩm nhôm.

Thỏa thuận này được cho là có tác động tiêu cực đến tiến trình xuất khẩu các sản phẩm nhôm và thép của Hàn Quốc, vì nó có khả năng thúc đẩy khối lượng thép nhập khẩu từ EU vào Mỹ.

Theo thỏa thuận được thiết lập vào năm 2018 giữa Seoul và Washington, Mỹ sẽ miễn 25% thuế đối với thép nhập khẩu của Hàn Quốc để đổi lại hạn ngạch nhập khẩu 2,63 triệu tấn sản phẩm thép Hàn Quốc, tương đương 70% sản lượng xuất khẩu trung bình của Seoul trong 3 năm qua.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top