Thế giới

Hàng chục nghìn người phải di dời do lũ lụt tại Philippines

ClockThứ Hai, 26/12/2022 14:56
TTH.VN - Các cán bộ dân phòng Philippines ngày hôm nay (26/12) cho biết, các trận lũ lụt xảy ra vào ngày Giáng Sinh ở Philippines đã buộc gần 46.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Bloomberg: Bão, lũ, cháy rừng gây thiệt hại 260 tỷ USD trong năm 2022Liên Hiệp Quốc: Biến đổi khí hậu đang tăng tốcGió mùa ở Nam Á đang trở nên khắc nghiệt hơn

Ngập lụt sau khi mưa lớn xảy ra ở Philippines. Ảnh minh họa: Rappler/TTXVN

Theo một báo cáo vừa được cập nhật, ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 19 người khác mất tích sau khi những trận mưa lớn xảy ra ở các khu vực miền Nam và miền Đông của quốc gia này.

“Nước đã dâng cao đến ngực ở một số khu vực, nhưng hôm nay mưa đang ngớt”, ông Robinson Lacre, một cán bộ dân phòng tại Philippines nói với Hãng Thông tấn AFP qua điện thoại từ thành phố Gingoog, nơi có 33.000 người trong số 45.700 người phải di dời.

Trong khi đó, lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, họ đã giải cứu các thành viên của hơn 20 gia đình ở thành phố Ozamiz và thị trấn Clarin khi lũ lụt đạt đỉnh.

Đáng chú ý, các khu vực miền Trung và miền Nam Philippines đã phải hứng chịu thời tiết xấu, trong bối cảnh quốc gia 110 triệu dân này bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh dài ngày, với hàng triệu người về quê để đoàn tụ gia đình trong dịp này.

Philippines được xếp hạng trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu. Trước đó, các nhà khoa học đã cảnh báo, những cơn bão đang trở nên mạnh hơn khi thế giới ấm lên.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ảnh hưởng La Nina, khả năng xuất hiện bão, mưa lũ dồn dập vào cuối năm 2024

Ngày 13/6, đề cập về nguyên nhân gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra liên tiếp như dông sét, mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất tại các địa phương, trọng tâm là các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Giang, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, là do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ và đới gió Đông Nam của khối không khí biển lấn từ phía Đông vào.

Ảnh hưởng La Nina, khả năng xuất hiện bão, mưa lũ dồn dập vào cuối năm 2024
Thích ứng với biến đổi khí hậu

Với nhiều giải pháp hiệu quả, không chỉ thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, không gian sống sẽ trở nên thật sự đáng sống và góp phần giảm thiểu những tác nhân gây hại đến môi trường.

Thích ứng với biến đổi khí hậu
Châu Á - Thái Bình Dương: Biến đổi khí hậu gây nguy cơ cho tài sản thuộc quỹ tín thác đầu tư bất động sản

Gần 1 trong 10 tài sản thuộc các Quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đối mặt với rủi ro cao do tác động của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt vào năm 2050, một báo cáo được Công ty phân tích rủi ro khí hậu XDI công bố ngày 22/5.

Châu Á - Thái Bình Dương Biến đổi khí hậu gây nguy cơ cho tài sản thuộc quỹ tín thác đầu tư bất động sản
Philippines thiếu 190.000 nhân viên y tế

Bộ trưởng Y tế Philippines Teodoro Herbosa cho biết nước này đang thiếu 190.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe, khiến chính phủ phải xem xét một loạt các lợi ích để giữ chân những nhân viên trong lĩnh vực này.

Philippines thiếu 190 000 nhân viên y tế
Return to top