Thế giới
Thủ tướng Australia Scott Morrison:

Hiệp định thương mại Australia - Ấn Độ sẽ mở ra "cánh cửa kinh tế lớn nhất"

ClockChủ Nhật, 03/04/2022 08:43
TTH.VN - Thủ tướng Australia Scott Morrison nhận định, một hiệp định thương mại giữa Australia với Ấn Độ vừa được ký kết vào ngày 2/4 tượng trưng cho “một trong những cánh cửa kinh tế lớn nhất được mở ra trên thế giới hiện nay”.

Sẽ sớm khởi động đàm phán thương mại Ấn Độ Dương - Thái Bình DươngLãnh đạo nhóm Quad nhấn mạnh nhu cầu về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, cởi mở

Các container hàng hóa tại cảng Mundra, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo Chính phủ liên bang Australia, Hiệp định Hợp tác Kinh tế và Thương mại Australia - Ấn Độ vừa được Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan và Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal ký kết tại một buổi lễ ký kết diễn ra theo hình thức trực tuyến tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ) và thủ đô Canberra (Australia). Tiếp đó, cả hai quốc gia sẽ tiếp tục hướng tới một hiệp định thương mại tự do đầy đủ.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, hiệp định thương mại tự do này "đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng, các nền dân chủ đang làm việc cùng nhau, cũng như đảm bảo an ninh và khả năng phục hồi nhanh của chuỗi cung ứng của chúng ta".

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói thêm, hiệp định này sẽ "góp phần làm gia tăng khả năng phục hồi nhanh của chuỗi cung ứng, đồng thời góp phần vào sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Được biết, Chính phủ của ông Scott Morrison đang tìm cách đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của Australia vào đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia này là Trung Quốc.

Hiệp định thương mại tự do với Ấn Độ sẽ giúp cắt giảm thuế quan đối với hơn 85% hàng hóa của Australia xuất khẩu sang Ấn Độ, với tổng trị giá 12,6 tỷ đô la Australia, tăng lên gần 91% trong vòng 10 năm. Trong đó, thuế quan sẽ được cắt giảm đối với các mặt hàng như thịt cừu, len, đồng, than đá, một số khoáng sản quan trọng và kim loại màu sang Ấn Độ.

Ngoài ra, hiệp định thương mại này cũng sẽ chứng kiến ​​96% hàng hóa của Ấn Độ nhập khẩu vào Australia được miễn thuế.

Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan mô tả hiệp định này là một "chiến thắng đáng kể" đối với các nhà xuất khẩu Australia; đồng thời cho biết, hiệp định thương mại sẽ đưa nền kinh tế Australia và Ấn Độ xích lại gần nhau hơn.

"Chúng tôi tiếp cận với nền kinh tế lớn nhất, phát triển nhanh nhất trên thế giới; và khi chúng tôi nghĩ rằng, trong số 5 việc làm thì sẽ có 1 việc làm phụ thuộc vào mối quan hệ thương mại của chúng tôi, thì đây là một kết quả mang tính lịch sử", ông Dan Tehan nói với Kênh truyền hình ABC.

Về phần mình, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal cho rằng, Ấn Độ và Australia là "các đối tác tự nhiên, được kết nối bởi những giá trị chung về dân chủ, pháp quyền và sự minh bạch".

Theo Hãng Thông tấn AFP, mặc dù cả hai quốc gia này đều có biên giới với Ấn Độ Dương, Ấn Độ chỉ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Australia trong năm 2020 và chỉ chiếm hơn 4% kim ngạch xuất khẩu hồi năm ngoái.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top