Thế giới

Học giả Indonesia: Việt Nam chủ động, tích cực củng cố đoàn kết ASEAN

ClockThứ Bảy, 13/05/2023 15:02
Chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS) nhận định các đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính về xây dựng ASEAN đoàn kết đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nhà lãnh đạo ASEAN.

ASEAN phải tiếp tục hội nhập khu vực trong thế giới ngày càng khó khănIndonesia ủng hộ Timor Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEANĐại biểu đánh giá cao đề xuất của Việt Nam tại Hội nghị ASEAN 42

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo ASEAN chụp ảnh chung tại Phiên họp hẹp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Học giả người Indonesia Veeramalla Anjaiah cho rằng việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 từ ngày 9-11/5 tại Labuan Bajo (Indonesia) và các hoạt động liên quan khẳng định rằng Việt Nam đóng góp tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào việc củng cố đoàn kết ASEAN và ứng phó hiệu quả với các thách thức.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Jakarta, nghiên cứu viên cấp cao của Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS) này nhắc lại rằng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh những nỗ lực của Việt Nam và mong muốn được hợp tác với các quốc gia thành viên ASEAN khác trong việc xây dựng bản sắc, giá trị, sức sống và uy tín của ASEAN, cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước ASEAN.

Theo ông Anjaiah, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham gia các cuộc họp ASEAN với mục tiêu và khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam nhấn mạnh rằng tăng cường đoàn kết và thống nhất phải là nhiệm vụ then chốt của một ASEAN độc lập và tự cường; kêu gọi nỗ lực thúc đẩy Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN và kết nối khu vực.

Để hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kêu gọi các nước thành viên ASEAN chung tay xây dựng ý chí tự cường và đoàn kết, khơi thông các nguồn lực phát triển, khởi tạo các sáng kiến đột phá để xây dựng Cộng đồng ASEAN, giúp ASEAN bứt phá trở thành tâm điểm tăng trưởng của khu vực và thế giới.

Các đề xuất của Thủ tướng Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nhà lãnh đạo ASEAN.

Ông Anjaiah đánh giá rằng nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2023 của Indonesia quan trọng, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với thời kỳ khó khăn do xung đột Nga-Ukraine, lạm phát cao, suy thoái toàn cầu và căng thẳng Mỹ-Trung ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Với chủ đề “Một ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của Tăng trưởng,” Chủ tịch Indonesia đang dẫn dắt ASEAN với kỳ vọng thúc đẩy hợp tác cụ thể, bao trùm và xoa dịu căng thẳng trong khu vực.

Nhà báo-nhà bình luận các vấn đề quốc tế nổi tiếng này cũng đánh giá cao Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) đươc công bố vào năm 2019 hướng tới hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh rằng để duy trì hòa bình khu vực, ASEAN cần ưu tiên đối thoại và hợp tác cởi mở và bao trùm./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top