Thế giới
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long:

ASEAN phải tiếp tục hội nhập khu vực trong thế giới ngày càng khó khăn

ClockThứ Bảy, 13/05/2023 08:24
TTH.VN - Trong bối cảnh môi trường toàn cầu ngày càng khó khăn như hiện nay, ASEAN phải tiếp tục nỗ lực hội nhập khu vực, dù là hợp tác kinh tế hay hợp tác trong các vấn đề xuyên quốc gia, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chia sẻ.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế xanh và kỹ thuật sốLãnh đạo 11 nước sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 42Chương trình nghị sự của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 ở IndonesiaASEAN đánh giá cao cách tiếp cận khu vực dựa trên quy tắc của Nhật BảnASEAN thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện trong khu vực

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, phát biểu trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN ở Labuan Bajo, Indonesia, ông cho biết: “Với triển vọng toàn cầu đầy khó khăn, chúng ta phải gắn kết và đoàn kết ở mức cao nhất, bao gồm cả việc hướng tầm nhìn chung về tương lai của ASEAN”.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, ông hoan nghênh hai tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN, với một là về phát triển Tầm nhìn của Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 và một là về tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế của ASEAN.

Những điều này khẳng định cam kết chung của Đông Nam Á là “vẫn cởi mở, minh bạch, toàn diện và dựa trên luật vệ, với các cam kết đối ngoại sâu sắc hơn”. Các quốc gia thành viên trong hiệp hội cũng thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mới, bao gồm tính bền vững, an ninh mạng và nền kinh tế kỹ thuật số, nền kinh tế xanh.

Về mặt kinh tế, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định, Nhóm ASEAN cần nâng cấp các hiệp định cốt lõi, đơn cử như Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN để giữ cho chúng phù hợp với thực tiễn kinh doanh đang phát triển, ngay cả khi khối mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác tăng trưởng mới, cả ở trong và ngoài nước.

Singapore “ủng hộ mạnh mẽ” những nỗ lực của Indonesia trong việc phát triển Hiệp định Khung về Kinh tế Kỹ thuật số ASEAN, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh. Đồng thời, ông cũng lưu ý rằng “những tiện ích kinh tế to lớn” sẽ đạt được bằng cách cải thiện khả năng kết nối kỹ thuật số và khả năng đọc viết của người dân ở ASEAN.

Bên cạnh đó, Singapore cũng hỗ trợ tăng cường kết nối năng lượng dưới sự chủ trì của Indonesia trong năm nay. Một mạng lưới điện của ASEAN sẽ không chỉ tăng cường an ninh năng lượng và khả năng phục hồi của các quốc gia thành viên, mà còn thúc đẩy quá trình khử Carbon trong khu vực.

Theo vị thủ tướng, dự án hợp nhất năng lượng Lào – Thái Lan – Malaysia – Singapore cho thấy giao dịch năng lượng đa phương trong khu vực là khả thi và có thể triển khai nhiều hơn nữa để phát triển dựa trên điều này.

Ngoài lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng kêu gọi tăng cường hợp tác trong các vấn đề xuyên quốc gia, chẳng hạn như hợp tác ngăn chặn nạn buôn người xuyên biên giới và an ninh mạng.

Theo ông, việc hợp tác sâu rộng hơn trong các lĩnh vực này cần có sự hỗ trợ chính trị mạnh mẽ, đặc biệt là trong môi trường toàn cầu “ngày càng khó khăn” hậu COVID-19.

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng chào mừng Thủ tướng Timor Leste Taur Matan Ruak tới dự Hội nghị Cấp cao ASEAN đầu tiên với tư cách là một quan sát viên, đồng thời cho biết thêm rằng khối mong muốn Timor Leste sẽ trở thành thành viên thứ 11 của khối ASEAN.

Được biết, hiện ASEAN đang thực hiện một bước tiến quan trọng để thông qua lộ trình trở thành thành viên đầy đủ của Timor Leste, đồng thời lưu ý rằng bộ tiêu chí “mạnh mẽ và toàn diện” đã được “thảo luận rộng rãi và thiết kế cẩn thận”.

Sau phiên họp toàn thể, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có cuộc gặp bên lề với Thủ tướng Timor Leste Taur Matan Ruak và khẳng định mối quan hệ lâu dài, cũng như tích cực giữa Singapore và Timor Leste.

Phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Singapore (PMO) cho biết, nước này mong đợi sự tham gia tích cực của các quan chức Timor Leste trong gói đào tạo Hỗ trợ Sẵn sàng Singapore – Timor Leste mà nước này đã khởi động vào tháng 12 năm ngoái.

Riêng Thủ tướng Lý Hiển Long và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thảo luận về hợp tác giữa hai nước và qua đây, hai lãnh đạo cũng đã trao đổi quan điểm về những phát triển khu vực trong cuộc gặp bên lề hội nghị cấp cao.

Người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Singapore (PMO) cho biết, Singapore và Việt Nam có quan hệ đối tác ngày càng tăng trong lĩnh vực kinh tế xanh và kỹ thuật số. Các nhà lãnh đạo mong muốn đạt được nhiều hơn những tiến bộ trong các lĩnh vực này.

Hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược trong năm nay.

Đối với Lào, cuộc gặp song phương giữa Thủ tướng Lý Hiển Long và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cũng đã diễn ra bên lề hội nghị. Lãnh đạo hai nước đã cùng nhau thảo luận để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, kỹ thuật số, đảm bảo và thúc đẩy tính bền vững, đồng thời cho biết thêm rằng cả hai nước đều có mối quan hệ thân thiện và nồng ấm với nhau.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top