Thế giới

Indonesia ủng hộ Timor Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN

ClockThứ Sáu, 12/05/2023 18:50
TTH.VN - Hãng tin Khmer Times dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết, Indonesia sẽ hoàn toàn ủng hộ Timor Leste trở thành thành viên đầy đủ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cam kết đầu tư vào nước này nhiều hơn trong tương lai.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế xanh và kỹ thuật sốLãnh đạo 11 nước sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 42Chương trình nghị sự của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 ở IndonesiaASEAN đánh giá cao cách tiếp cận khu vực dựa trên quy tắc của Nhật BảnASEAN thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện trong khu vực

leftcenterrightdel
Cờ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ảnh minh hoạ: Báo Nhân Dân 
 Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao các nước Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã tham dự cuộc họp do Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi chủ trì.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chào đón Thủ tướng Timor Leste Taur Matan Ruak lần đầu tiên tới dự Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Trong một cuộc họp ngắn, Bộ trưởng Retno Marsudi nhấn mạnh rằng Tổng thống Joko Widodo rất coi trọng hợp tác kinh tế giữa Timor Leste và Indonesia. Theo đó, hai bên cần tạo ra một hiệp ước đầu tư song phương và hoàn tất các cuộc đàm phán về biên giới trên đất liền.

Đáp lại thiện chí của phía Indonesia, Thủ tướng Timor Leste Taur Matan Ruak cảm ơn sự hỗ trợ của Indonesia đối với nỗ lực của nước này để tham gia vào khối khu vực.

Được biết, vào tháng 11/2022, hiệp hội đã đồng ý về nguyên tắc để kết nạp Tmor Leste trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Trước khi cuộc họp bắt đầu, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh, ASEAN hiện đang ở ngã ba đường, tức đứng trước nhiều thách thức bao gồm khủng hoảng lương thực và năng lượng, cũng như suy thoái kinh tế toàn cầu đang thử thách sức mạnh của cộng đồng.

Qua đây, bà kêu gọi các hành động chống tội phạm xuyên quốc gia, từ khủng bố và rửa tiền đến tội phạm ma tuý và buôn bán người, những loại tội phạm mà vị lãnh đạo cho rằng không chỉ đe doạ hoà bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực mà còn cản trở quá trình phát triển của cộng đồng.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42, dưới sự chủ trì của Indonesia năm nay có chủ đề “Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”. Trong đó, Indonesia đã bày tỏ hi vọng rằng khối ASEAN vẫn sẽ là trung tâm tăng trưởng của khu vực và toàn cầu, tập trung vào các nỗ lực đưa ASEAN trở thành một khu vực kinh tế phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong tương lai dài hạn.

Trong số các vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự là vai trò trung tâm của ASEAN, ổn định tài chính và tăng trưởng xanh.

Indonesia, nước chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN năm nay đăng cai tổ chức hội nghị cấp cao 2 năm/lần đầu tiên lại Labuan Bajo ở vùng Nusa Tenggara.

Từ đầu năm nay, nhiều cuộc họp cấp bộ trưởng đã được tổ chức về các chủ đề xoay quanh những vấn đề của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42. Vào cuối tháng 3, cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương đã nhất trí củng cố việc sử dụng đồng nội tệ trong khu vực và giảm phụ thuộc vào các đồng tiền quốc tế lớn nhằm đảm bảo ổn định tài chính và tránh các tác động lan toả như lạm phát cao từ các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế

Chiều 29/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế với toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm nhằm huy động nguồn lực để đầu tư trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế.

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Return to top