Thế giới

Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN bàn về quản trị AI, an ninh mạng

ClockThứ Năm, 01/02/2024 15:57
TTH.VN - Lần đầu tiên sau 11 năm, Singapore đăng cai tổ chức cuộc họp của các Bộ trưởng Kỹ thuật số khu vực ASEAN, với các cuộc thảo luận về quản trị trí tuệ nhân tạo (AI), cách phòng chống lừa đảo trực tuyến và nhu cầu tăng cường an ninh mạng.

ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật sốHội nhập kinh tế vẫn là cốt lõi của chương trình nghị sự ASEANCác nước ASEAN bắt đầu đàm phán về hiệp ước kinh tế kỹ thuật số trị giá 2.000 tỷ USD vào cuối năm 2023

 Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN lần thứ tư (ADGMIN) diễn ra từ ngày 1/2 – 2/2 tại Singapore. Ảnh: MCI

Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN lần thứ tư (ADGMIN) diễn ra trong 2 ngày 1/2 – 2/2 tại Singapore, với Timor-Leste lần đầu tiên tham dự với tư cách quan sát viên.

Trong một thông cáo sáng nay, Bộ Thông tin và Truyền thông (MCI) Singapore cho biết hội nghị năm nay có chủ đề “Xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số toàn diện và đáng tin cậy”, và Singapore tiếp nhận vai trò Chủ tịch ADGMIN từ Philippines.

“Vai trò chủ tịch của Singapore nhấn mạnh cam kết của cả Singapore và ASEAN trong việc tăng cường khả năng tiếp cận công nghệ, công cụ và cơ hội kỹ thuật số cho tất cả mọi người”, MCI nêu rõ, đồng thời cho biết mục tiêu bao trùm của ADGMIN là trao quyền cho người dân và doanh nghiệp để họ được hưởng lợi từ quá trình số hóa, đồng thời tạo ra các hệ thống và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tích hợp, kết nối và an toàn.

Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc thực hiện cách tiếp cận phối hợp của ASEAN để bảo vệ công dân trước tính chất xuyên biên giới của các vụ lừa đảo trực tuyến, cũng như những nỗ lực hợp tác cần thiết trong lĩnh vực an ninh mạng để xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số đáng tin cậy.

Các bộ trưởng cũng sẽ thảo luận về các khuôn khổ quản trị phù hợp để thiết lập một môi trường đáng tin cậy, trong đó toàn bộ tiềm năng của AI có thể được khai thác tập thể.

MCI cho biết sẽ có các cuộc họp đồng thời có sự tham gia của đại biểu các nước ASEAN cùng với các đối tác như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh Viễn thông Quốc tế.

Cuộc họp tuần này cũng sẽ chứng kiến sự ra mắt phần còn lại của bản hướng dẫn chung về các Điều khoản hợp đồng mẫu của ASEAN và các Điều khoản tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU). Tài liệu này nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiểu biết giữa các doanh nghiệp ASEAN và EU, đồng thời hợp lý hóa các quy trình về luồng dữ liệu xuyên biên giới.

Được biết tại hội nghị lần này, MCI và Bộ Truyền thông và Tin học Indonesia sẽ ký một biên bản ghi nhớ (MOU) để tăng cường hợp tác song phương trong việc tận dụng các giải pháp kỹ thuật số và thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số.

Theo thỏa thuận, Singapore và Indonesia sẽ tăng cường và đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ và an toàn, nâng cao năng lực kỹ thuật số của lực lượng lao động hai nước và đưa ra các sáng kiến nhằm đảm bảo việc di chuyển dữ liệu an toàn và hiệu quả.

Thỏa thuận này cũng phác thảo những nỗ lực chung để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số, nhằm nuôi dưỡng một môi trường thuận lợi cho đổi mới và khởi nghiệp.

Các nhóm làm việc sẽ được thành lập trực thuộc ủy ban, mở đường cho cả hai nước tổ chức các cuộc họp thường xuyên và phản ứng nhanh hơn trước những thách thức và cơ hội đang phát triển trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Một Biên bản ghi nhớ riêng giữa ASEAN và Trung Quốc cũng sẽ được ký kết tại hội nghị nhằm thúc đẩy kết nối kỹ thuật số xuyên biên giới với quy mô lớn hơn trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, công nghệ mới nổi, an ninh mạng và dữ liệu, cũng như kiến thức kỹ thuật số.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Nhật Bản và 8 quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh mạng

Nhật Bản và 8 quốc gia thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 5/10 đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh mạng trong khu vực tư nhân, trong bối cảnh năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN.

Nhật Bản và 8 quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh mạng
Tăng cường kiểm soát an toàn không gian mạng

Các vụ lừa đảo trực tuyến đang gia tăng với những diễn biến mới, phức tạp trên môi trường số. Cụ thể, theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm 2022; tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022.

Tăng cường kiểm soát an toàn không gian mạng
Vai trò của an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia

Ngày 15/6/2023, Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương và Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia về chủ đề “An ninh mạng và Mật mã trong nền an ninh quốc gia”.

Vai trò của an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia
Return to top