Thế giới

Nhật Bản và 8 quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh mạng

ClockThứ Sáu, 06/10/2023 07:56
TTH.VN - Nhật Bản và 8 quốc gia thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 5/10 đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh mạng trong khu vực tư nhân, trong bối cảnh năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN.

Nhật Bản cam kết tăng cường hỗ trợ ASEAN trong lĩnh vực hàng hải và số hoáASEAN và Nhật Bản hợp tác thu hồi kim loại quan trọng từ rác thải điện tử

 Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong một bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đáng chú ý, cam kết này được đưa ra tại Hội nghị quốc tế về Cộng đồng an ninh mạng ASEAN - Nhật Bản. Sự kiện được tổ chức ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, đang quy tụ nhiều bên liên quan khác nhau, bao gồm các tổ chức phi chính phủ.

Theo Trung tâm sẵn sàng ứng phó sự cố và chiến lược an ninh mạng quốc gia Nhật Bản, đơn vị tổ chức sự kiện này, 8 quốc gia ASEAN nói trên bao gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Hội nghị kéo dài 2 ngày sẽ diễn ra đến ngày 6/10, trong đó sẽ có các cuộc thảo luận của các chuyên gia, cũng như những doanh nghiệp an ninh mạng giới thiệu các sáng kiến của họ. Ngoài ra, hội nghị sẽ mang lại cơ hội kết nối các doanh nghiệp trong hoạt động hợp tác.

Cũng tại sự kiện ở Tokyo, Bộ trưởng Kỹ thuật số Nhật Bản Taro Kono khẳng định tham vọng về một môi trường không gian mạng tự do, công bằng và an toàn, bằng cách hợp tác với các quốc gia thành viên ASEAN, nhằm đóng góp cho hòa bình và an ninh quốc tế.

Trong một cuộc họp báo cùng ngày 5/10, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, ông kỳ vọng “hợp tác an ninh mạng sẽ tiến về phía trước” cùng với ASEAN; đồng thời mô tả ASEAN là “chìa khóa để hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Kyodo News)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top