Thế giới

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G7: Những vấn đề đồng thuận

ClockChủ Nhật, 06/06/2021 16:28
TTH.VN - Sau 2 ngày họp trực tiếp tại London, Anh, Bộ trưởng Tài chính của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã đạt được cam kết "lịch sử", trong đó đồng ý áp mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu ít nhất là 15%.

G7 gần tiến sát thỏa thuận về thuế doanh nghiệp toàn cầuHội nghị Bộ trưởng Tài chính G7 bàn về cải cách thuế doanh nghiệpMỹ thúc đẩy G20 áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu

Cuộc họp các Bộ trưởng tài chính G7 cùng các quan chức khác ở London ngày 5/6. Ảnh: Reuters/Nhandan

Ngoài ra, các Bộ trưởng G7 cũng đưa ra các cam kết về hành động khí hậu, hỗ trợ các quốc gia nghèo hơn và phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Dưới đây là những điểm chính trong tuyên bố được đưa ra vào cuối Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G7 vừa kết thúc ngày 5/6:

Thuế doanh nghiệp tối thiểu 15%

Trọng tâm trong cuộc họp giữa Bộ trưởng Tài chính các nước G7, bao gồm Anh, Pháp, Italia, Canada, Nhật Bản, Đức và Mỹ, là đồng ý mức thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu là 15% đối với các công ty đa quốc gia lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất. Khoản thuế này sẽ phải được thanh toán ở mọi quốc gia mà các doanh nghiệp đó hoạt động.

Theo đó, các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc dạng này, bao gồm cả những gã khổng lồ công nghệ, nên nộp thuế ở nơi họ kiếm được lợi nhuận, chứ không chỉ ở nơi họ đặt trụ sở chính - thường là ở các quốc gia có mức thuế thấp. Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho rằng điều này sẽ khiến các doanh nghiệp không còn có thể trốn thuế bằng cách khai báo lợi nhuận sang những nước có mức thuế thấp, từ đó chấm dứt “cuộc chạy đua xuống đáy” về áp thuế doanh nghiệp.

Theo AFP, biện pháp này đặc biệt nhắm vào nền kinh tế kỹ thuật số và các công ty công nghệ của Mỹ vốn đã thu lợi rất nhiều trong suốt thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới.

Tuyên bố không nói rõ liệu các quốc gia đã có thuế dịch vụ kỹ thuật số, chẳng hạn như Vương quốc Anh, hiện có giảm các loại thuế này hay không, một khi cải cách thuế mới vừa được G7 thông qua được thực hiện. Tuy nhiên sau cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết thuế dịch vụ kỹ thuật số của nước này sẽ được xóa bỏ. 

Thực tế, mặc dù các Bộ trưởng G7 đã đưa ra cam kết mang tính bước ngoặt, nhưng các cải cách vẫn chưa được hoàn thiện và các Bộ trưởng Tài chính G7 sẽ thúc đẩy một thỏa thuận tại một cuộc họp của G20 ở Italia vào tháng 7 tới.

Rủi ro khí hậu

Các bộ trưởng cũng thảo luận về việc yêu cầu các doanh nghiệp phải tiết lộ cho các nhà đầu tư những tác động đối với biến đổi khí hậu mà doanh nghiệp đó có thể gây ra. Chủ đề này sẽ được tiếp tục khi Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra vào tuần tới ở Cornwall sẽ tập trung vào việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Các Bộ trưởng Tài chính G7 ủng hộ việc “tiến tới công bố tài chính bắt buộc liên quan đến khí hậu”, thống nhất rằng các nhà đầu tư cần thông tin “chất lượng cao” và đáng tin cậy về khả năng chịu rủi ro khí hậu của các doanh nghiệp, hiện vẫn được thực hiện trên cơ sở tự nguyện. Các Bộ trưởng cũng đặc biệt quan tâm đến quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch của các doanh nghiệp.

Được biết, Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu COP26 sẽ được tổ chức tại Scotland vào tháng 11 tới có thể sẽ thống nhất một khuôn khổ toàn cầu về vấn đề này.

Hỗ trợ cho các nước nghèo

Các nước G7 cho biết họ quyết tâm giúp đỡ “các nước có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương” đối phó với đại dịch COVID-19. Để hỗ trợ các quốc gia này, Bộ trưởng Tài chính G7 ủng hộ việc phân bổ 650 tỷ USD quyền rút vốn đặc biệt (SDRs) - là tài sản dự trữ quốc tế do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tạo ra để cung cấp thêm thanh khoản cho các nước.

Các bộ trưởng cũng kêu gọi Ngân hàng Thế giới (WB) tăng cường nỗ lực và sử dụng “sức mạnh tài chính” của mình để cải thiện khả năng tiếp cận vaccine cho các nước đang phát triển, bao gồm cả thông qua cơ chế COVAX.

Phục hồi kinh tế toàn cầu

Tuyên bố cho biết các thành viên G7 sẽ tiếp tục hỗ trợ phục hồi nền kinh tế nội địa khi mở cửa trở lại sau các đợt phong toả và hạn chế hoạt động do COVID-19.

“Một khi sự phục hồi được thiết lập vững chắc, chúng ta cần đảm bảo tính bền vững lâu dài của tài chính công để có thể ứng phó với các cuộc khủng hoảng trong tương lai”, tuyên bố nêu rõ, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng đại dịch chỉ có thể chấm dứt khi được kiểm soát ở mọi nơi, từ đó yêu cầu quyền được tiếp cận công bằng với vaccine và các công cụ xét nghiệm cho tất cả các nước trên thế giới.

Một ngày trước đó, các Bộ trưởng Y tế G7 đã cam kết chia sẻ liều lượng vaccine ngừa COVID-19 của họ thông qua cơ chế COVAX “khi tình hình trong nước cho phép”.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top