Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh AZEC: Cắt giảm lượng khí thải CO2 là "thách thức chung" đối với châu Á

ClockThứ Ba, 19/12/2023 06:51
TTH - Đây là nhận định được Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đưa ra trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng 0 (AZEC), được tổ chức ngày 18/12 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Lượng khí thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch năm 2023 sẽ cao kỷ lụcTrung Quốc: Lượng khí thải CO2 sẽ giảm nhờ bùng nổ năng lượng sạchEU sẽ triển khai giai đoạn đầu của kế hoạch áp thuế biên giới carbon

Khói thải phát ra từ một nhà máy ở Australia. Ảnh minh họa: Getty Images/TTXVN
 

Tại diễn đàn đa quốc gia tập trung thảo luận về các biện pháp khử carbon nói trên, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết, Nhật Bản sẽ “đi đầu” trong nỗ lực nhằm đạt được một khu vực châu Á không phát thải carbon.

Theo đó, Nhật Bản sẽ nỗ lực xây dựng một "thị trường khử carbon" khổng lồ có khả năng thu hút đầu tư từ khắp nơi trên thế giới đến khu vực châu Á, ông Fumio Kishida lưu ý.

Một tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng 0 cho biết, các nhà lãnh đạo đã nhất trí theo đuổi mục tiêu khử carbon thông qua những lộ trình “đa dạng” và “thực tế”, tùy thuộc vào “hoàn cảnh và điểm xuất phát khác nhau của mỗi quốc gia”.

Cũng theo Thủ tướng Nhật Bản, ước tính cần 4 triệu tỷ yen (tương đương 28 nghìn tỷ USD) để khử carbon ở khu vực châu Á; qua đó, ông Fumio Kishida cam kết sẽ thành lập một tổ chức mới để hỗ trợ các thành viên AZEC thực hiện các chính sách cần thiết để trung hòa carbon.

Theo TTXVN, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh AZEC. Được biết, hội nghị tại Tokyo có sự tham dự của Nhật Bản, 9 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia. Hội nghị diễn ra một ngày sau khi Nhật Bản và ASEAN tổ chức Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản.

Trong tuyên bố nói trên, các bên tham gia cũng khẳng định sự hợp tác trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide.

Đáng chú ý, AZEC là khuôn khổ hợp tác giữa quốc gia khác, nhằm đạt được mục tiêu khử carbon và tăng trưởng kinh tế ở khu vực châu Á. 11 quốc gia đang tham gia khuôn khổ này bao gồm Nhật Bản, Australia và 9 quốc gia thành viên ASEAN. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề xuất việc xây dựng khuôn khổ này trong bài phát biểu chính sách của ông hồi tháng 1 năm ngoái.

Các quốc gia trong khu vực châu Á phát thải khoảng 60% lượng khí thải CO2 của thế giới. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu đạt được cả tăng trưởng kinh tế và khử carbon ở khu vực này, bằng cách tận dụng kiến thức về năng lượng tái tạo và bảo tồn năng lượng, cũng như các công nghệ tạo ra điện bằng cách sử dụng hydrogen và amoniac không thải ra khí CO2 khi đốt cháy.

Hãng Thông tấn The Japan News cho biết thêm, Nhật Bản đặt mục tiêu đi đầu trong việc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế công bằng và bền vững, cũng như trong việc phát triển cơ sở hạ tầng thông qua AZEC.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Kyodo News & The Japan News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top