Thế giới

HSBC dự báo giá hàng hóa vẫn ở mức cao trong năm 2024

ClockThứ Năm, 04/01/2024 11:11
TTH.VN - Tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC dự báo, nguồn cung hạn chế, nhu cầu của Trung Quốc cải thiện và quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu sẽ giữ giá hàng hóa ở mức cao trong năm 2024, trước khi giảm vào năm 2025.

Những nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặtThương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô

 Người dân mua sắm hàng hóa tại một siêu thị ở thành phố Mississauga, tỉnh Ontario, Canada. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

“Chúng tôi dự báo giá hàng hóa sẽ tăng trung bình 2% vào năm 2024, và giảm 4% vào năm 2025”, HSBC lưu ý; đồng thời cho biết, những rủi ro địa chính trị và kỳ vọng về chính sách tiền tệ nới lỏng hơn trong nửa cuối năm 2024 sẽ góp phần thúc đẩy đà tăng, trong khi những rủi ro bao gồm sự chậm lại của tăng trưởng toàn cầu đang diễn ra.

Theo tập đoàn tài chính đa quốc gia này, giá ca cao và quặng sắt đã chứng kiến mức tăng mạnh vào năm 2023, trong khi giá khí đốt tự nhiên và than giảm; và hầu hết các sản phẩm nông nghiệp được dự kiến sẽ vượt trội so với năng lượng và kim loại công nghiệp trong năm mới 2024, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và thời tiết khô hạn.

HSBC dự kiến giá dầu Brent trung bình ở mức 82,5 USD/thùng và giá khí đốt tự nhiên Henry Hub của Mỹ trung bình ở mức 3,75 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).

Được biết, giá dầu thô kỳ hạn đã giảm hơn 10% vào năm 2023, một năm giao dịch đầy biến động được đánh dấu bởi bất ổn địa chính trị và lo ngại về mức sản lượng dầu của các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu.

Cũng trong năm ngoái, giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ đã ghi nhận mức giảm phần trăm lớn nhất kể từ năm 2006, dưới áp lực từ sản lượng kỷ lục, lượng hàng tồn kho dồi dào và điều kiện thời tiết tương đối ôn hòa.

Bên cạnh đó, HSBC cũng dự báo giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.825 USD/ounce trong năm 2024, dự báo đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 6/2024.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters & The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top