Thế giới
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO):

Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tô

ClockThứ Tư, 29/11/2023 06:35
TTH - Thương mại hàng hóa toàn cầu đang phục hồi sau đợt sụt giảm gần đây, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với ô tô và đồ điện tử, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết trong một báo cáo vừa được công bố; trong đó cảnh báo, những căng thẳng địa chính trị đang khiến triển vọng ngắn hạn trở nên “rất không chắc chắn”.

WTO: Lạm phát, lãi suất cao và xung đột ảnh hưởng đến thương mại toàn cầuWTO thúc đẩy tái toàn cầu hoá chuỗi cung ứng để cắt giảm rủi ro tắc nghẽnCác quốc gia đặt mục tiêu củng cố thỏa thuận WTO về thương mại điện tử

 Công nhân làm việc trong một dây chuyền sản xuất ô tô tại Brazil. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo tổ chức có trụ sở tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ), phong vũ biểu thương mại hàng hóa mới nhất của WTO đã tăng lên 100,7, so với mức trước đó là 99,1 được công bố hồi tháng 8 năm nay. Các giá trị lớn hơn 100 cho thấy xu hướng mở rộng; trong khi các giá trị nhỏ hơn 100 báo hiệu sự tăng trưởng dưới xu hướng.

Trong đó, mức tăng lớn nhất được chứng kiến ở các chỉ số về sản lượng và doanh số ô tô (110) và thương mại linh kiện điện tử (109,8). Ngược lại, chỉ số về nguyên liệu thô (95,6) lại ở dưới xu hướng.

“Sức mạnh của các chỉ số về sản phẩm ô tô và linh kiện điện tử có thể được giải thích bằng nhu cầu toàn cầu về xe điện tăng cao; trong khi kết quả yếu kém đối với nguyên liệu thô có thể một phần là do thị trường bất động sản suy yếu, trong bối cảnh lãi suất vẫn ở mức cao”, báo cáo được đăng tải trên trang web của WTO giải thích.

Ngoài ra, WTO cho hay, khối lượng thương mại hàng hóa sẽ dần trở lại xu hướng trung hạn trong nửa cuối năm nay, mặc dù sự không chắc chắn vẫn còn cao do dữ liệu kinh tế hỗn hợp và những căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Trong một động thái liên quan hồi tháng trước, WTO đã cắt giảm dự báo thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2023 xuống mức tăng trưởng 0,8%, so với dự báo tăng trưởng 1,7% được đưa ra trong tháng 4/2023, và thấp hơn nhiều so với mức trung bình 2,6% trong thập kỷ qua. Đối với năm 2024, WTO dự báo thương mại hàng hóa sẽ tăng trưởng ở mức 3,3%.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Bloomberg & WTO)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Nhờ Hộ Tạng Đường - Đường huyết ổn định, không còn nỗi lo biến chứng

“Từ ngày uống Hộ Tạng Đường tôi hết hẳn tiểu đêm, ngứa da, giờ ngủ một giấc đến sáng luôn. Bệnh tình cải thiện, biến chứng tiểu đường hết hẳn tôi và cả gia đình phấn khởi lắm. Tư tưởng thoải mái hơn nhiều không còn phải lăn tăn nữa”. Đó là chia sẻ của chú Dương Đức Sáu (74 tuổi, Tân Nguyên - Trung Nguyên - Yên Lạc - Vĩnh Phúc).

Nhờ Hộ Tạng Đường - Đường huyết ổn định, không còn nỗi lo biến chứng
Phục hồi ngành công nghiệp, tạo đà tăng trưởng

Chỉ số phát triển công nghiệp IIP tăng so với cùng kỳ, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp - xây dựng; sản xuất công nghiệp, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng khá cao đã tạo ra chỉ dấu tốt.

Phục hồi ngành công nghiệp, tạo đà tăng trưởng
Chi tiêu CNTT toàn cầu sẽ tăng lên gần 5,3 nghìn tỷ USD trong năm nay

Tờ The Edge Malaysia ngày 17/7 trích dẫn dự báo mới nhất của Gartner Inc., công ty nghiên cứu và tư vấn về công nghệ thông tin hàng đầu thế giới cho hay, chi tiêu cho công nghệ thông tin (CNTT) toàn cầu được dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5,26 nghìn tỷ USD vào năm 2024, tương đương với mức tăng 7,5% so với năm 2023.

Chi tiêu CNTT toàn cầu sẽ tăng lên gần 5,3 nghìn tỷ USD trong năm nay
Return to top