Thế giới

HSBC: Nhu cầu toàn cầu đối với quả sầu riêng tăng vọt 400%

ClockThứ Năm, 14/09/2023 15:38
TTH.VN - Theo Tập đoàn Ngân hàng HSBC (Anh), nhu cầu toàn cầu đối với quả sầu riêng đã tăng vọt 400% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, nhu cầu phần lớn được thúc đẩy bởi “cơn sốt” đối với loại trái cây này tại Trung Quốc.

Báo Thái Lan: Sầu riêng Việt có lợi thế vào thị trường Trung Quốc hơn sầu riêng TháiTrung Quốc và ASEAN hưởng nhiều lợi ích từ RCEP

 Quả sầu riêng được đóng thùng để xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong một báo cáo vừa được ngân hàng này công bố, nhà kinh tế phụ trách khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) của HSBC, ông Aris Dacanay cho biết, trong hai năm qua, Trung Quốc đã nhập khẩu khối lượng sầu riêng trị giá 6 tỷ USD, chiếm 91% nhu cầu toàn cầu.

“Sự bùng nổ” về nhu cầu nói trên phần lớn tập trung ở Trung Quốc, nơi người tiêu dùng không chỉ xem quả sầu riêng là một loại trái cây, mà còn là một món quà thể hiện sự giàu có của người tặng.

“Vua của các loại trái cây” được bán với giá hơn 10 USD/kg ở Trung Quốc, so với mức giá trung bình khoảng 6 USD/kg ở các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Và nhà cung cấp chính cho nhu cầu tăng đột biến này nằm ở ASEAN, chiếm 90% lượng xuất khẩu sầu riêng của thế giới vào năm 2022.

Trong đó, chỉ riêng Thái Lan đã chiếm 99% tổng lượng xuất khẩu sầu riêng trong khối 10 quốc gia Đông Nam Á bao gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Nhà kinh tế của HSBC cho biết thêm, nhu cầu sầu riêng tăng vọt cũng mang lại cơ hội cho các quốc gia còn lại của Đông Nam Á, không chỉ Thái Lan.

THANH NGÂN (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top