Thế giới

IATA: Việc đi lại ở châu Á vẫn bị ảnh hưởng bởi các hạn chế vì COVID-19

ClockThứ Sáu, 18/03/2022 19:23
TTH.VN - Trong một thông cáo ngày 17/3, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết việc đi lại ở châu Á vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế của đại dịch COVID-19.

Châu Á: Du lịch hàng không có thể mất 3 năm để phục hồi từ COVID-19IATA: sân bay châu Á tụt hậu trong dịch vụ tự phục vụ

Ngày càng nhiều thị trường mở cửa cho khách du lịch đã tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh hoạ: Congthuong

IATA nêu rõ rằng trong khi lưu lượng đi lại quốc tế ở Bắc Mỹ và châu Âu trong năm ngoái đã phục hồi lên mức chỉ còn thấp hơn mức cao nhất của năm 2019 khoảng 42%, thì lưu lượng đi lại ở châu Á-Thái Bình Dương vẫn ở mức -88% so với mức đỉnh.

Tuy nhiên, khu vực này cũng đã đạt được một số tiến bộ, với Ấn Độ và Malaysia nằm trong số các quốc gia gần đây đã tuyên bố nới lỏng các biện pháp hạn chế, hiệp hội vận tải cho biết.

Một cuộc khảo sát của IATA về các hạn chế đi lại vừa được công bố đối với 50 thị trường du lịch hàng không hàng đầu thế giới (chiếm 88% nhu cầu quốc tế trong năm 2019, tính theo khối lượng hành khách luân chuyển - đơn vị tính là 1000 Hk.km) cho thấy khả năng tiếp cận ngày càng tăng của những du khách đã được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19. 

Cụ thể, 25 thị trường đại diện cho 38% nhu cầu quốc tế năm 2019 mở cửa cho khách du lịch đã tiêm phòng mà không cần các biện pháp kiểm dịch hoặc yêu cầu xét nghiệm COVID-19 - tăng từ 18 thị trường hồi giữa tháng 2/2022. Đồng thời, 38 thị trường đại diện cho 65% nhu cầu quốc tế năm 2019 mở cửa cho khách du lịch đã tiêm vaccine không cần cách ly - tăng từ 28 thị trường hồi giữa tháng 2.

Theo IATA, việc nới lỏng các biện pháp phản ánh sự đồng thuận ngày càng tăng rằng các hạn chế đi lại như đóng cửa biên giới và kiểm dịch không có nhiều hiệu quả trong việc kiểm soát sự lây lan của COVID-19.

IATA cũng trích dẫn một báo cáo gần đây của OXERA và Edge Health, xem xét sự lây lan của biến thể Omicron ở châu Âu, kết luận rằng các hạn chế đi lại có thể chỉ trì hoãn đỉnh của làn sóng dịch bệnh vài ngày.

Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, cho biết thế giới đang mở rộng cửa cho du lịch. Khi khả năng miễn dịch của cộng đồng tăng lên, nhiều chính phủ đang quản lý đại dịch thông qua việc giám sát, giống như cách thức vẫn làm đối với các loại virus đặc hữu khác.

“Đó là một tin tuyệt vời khi ngày càng nhiều điểm đến sẽ có cơ hội thúc đẩy kinh tế rất cần thiết từ mùa lễ Phục sinh và mùa du lịch hè tới”, ông nói.

Tuy nhiên, châu Á đang là một ngoại lệ. Ông Walsh bày tỏ hy vọng rằng các hoạt động nới lỏng hạn chế gần đây như ở Australia, Bangladesh, New Zealand, Pakistan, Philippines… sẽ mở đường cho việc khôi phục quyền tự do đi lại trên khắp thế giới, từ đó thúc đẩy nhu cầu du lịch của người dân.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Theedgemarkets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka

Du lịch Đài Bắc là từ khóa được đông đảo du khách tìm kiếm trong thời gian gần đây. Cùng theo dõi bài viết du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka. Chắc chắn sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka
Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Return to top