Thế giới

IEA: Đầu tư năng lượng toàn cầu dự kiến giảm kỷ lục 20% trong năm 2020

ClockThứ Năm, 28/05/2020 08:46
TTH - Đầu tư năng lượng toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 20% ​​trong năm 2020, tương đương 400 tỷ USD - mức giảm lớn nhất trong lịch sử, do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết ngày 27/5.

IEA: Nhu cầu năng lượng sẽ giảm nhiều nhất trong lịch sử

Đại dịch khiến đầu tư vào ngành năng lượng toàn cầu giảm mạnh trong năm 2020. Ảnh minh hoạ: IES

Theo IEA, sự sụt giảm này có thể gây tác động nghiêm trọng đối với an ninh năng lượng và sự chuyển đổi sang năng lượng sạch khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch. Vào đầu năm nay, đầu tư năng lượng toàn cầu được kỳ vọng sẽ tăng 2% trong năm nay, mức tăng trưởng lớn nhất trong 6 năm qua, sau khi lĩnh vực này được đầu tư tổng cộng 1,8 nghìn tỷ USD trong năm 2019.

Ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành của IEA cho rằng, sự sụt giảm kỷ lục trong đầu tư năng lượng toàn cầu năm nay có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như mất việc làm và bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh tế, cũng như mất nguồn cung cấp năng lượng cần thiết trong tương lai, một khi nền kinh tế phục hồi. Đáng lo ngại, sự sụt giảm này có thể làm tổn thương các động thái hướng tới năng lượng sạch hơn, ông Birol cảnh báo thêm.

Ngoài ra, IEA cho biết, các chính phủ và ngành công nghiệp năng lượng cũng sẽ tổn thất hơn 1.000 tỷ USD doanh thu trong năm 2020 do nhu cầu năng lượng giảm và giá thành thấp hơn.

Trong bối cảnh hiện tại, các công ty năng lượng toàn cầu đã cắt giảm đầu tư và tạm gác các dự án để củng cố nguồn tài chính bị ảnh hưởng trong đại dịch. IEA cho rằng, các khoản nợ cao hơn sau cuộc khủng hoảng này sẽ gây ra những rủi ro lâu dài cho các khoản đầu tư. Theo đó, đầu tư chỉ riêng vào dầu khí dự kiến ​​sẽ giảm gần 1/3.

Cũng theo IEA, nếu đầu tư vào mảng dầu mỏ vẫn duy trì ở mức độ như hiện nay, mức cung dầu toàn cầu vào năm 2025 sẽ giảm gần 9 triệu thùng/ngày, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt cho nhiều thị trường nếu nhu cầu quay trở lại mức trước đại dịch.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top