Thế giới

IFC thực hiện khoản đầu tư đầu tiên vào lithium

ClockThứ Tư, 02/08/2023 15:21
TTH.VN - Tạp chí The Asset ngày hôm nay (2/8) cho hay, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) vừa công bố một khoản vay có giá trị lên tới 180 triệu USD cho nhà sản xuất hóa chất lithium Allkem, để hỗ trợ phát triển dự án Sal de Vida, một hoạt động khai thác lithium tại tỉnh Catamarca, Argentina.

Các tổ chức quốc tế lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấpCác nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng gấp đôi chi tiêu cho xe điện và pinChâu Âu thúc đẩy đầu tư vào pin xe điện và việc làm

leftcenterrightdel
 Mỹ Latinh là một khu vực có trữ lượng lithium rất lớn. Ảnh minh họa: Mercopress.com/TTXVN

Khoản tài trợ này là khoản đầu tư đầu tiên của IFC vào khai thác lithium. Đây cũng là lần đầu tiên mà hoạt động tài trợ cho một dự án khai thác mỏ xanh được cấu trúc như một khoản vay xanh và liên quan đến tính bền vững.

Các mục tiêu bền vững của dự án nói trên bao gồm: tăng cường tỷ lệ nữ giới trong lực lượng lao động của Sal de Vida từ 10% trong năm 2022 lên 26% vào năm 2030, đồng thời mở rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo trong chu kỳ sản xuất lên 50% vào năm 2030.

Đáng chú ý, dự án Sal de Vida dự kiến sẽ sản xuất 15.000 tấn lithium cacbonat tương đương mỗi năm trong giai đoạn đầu tiên. Khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ việc xây dựng và vận hành nhà máy lithium của Allkem, nằm ở độ cao 4.100 m so với mực nước biển ở Salar del Hombre Muerto, tỉnh Catamarca của Argentina.

Trong một nhận định liên quan, Giám đốc điều hành IFC Makhtar Diop cho biết: “Khoản đầu tư của chúng tôi vào Allkem là một phần trong chiến lược của IFC nhằm phát triển các chuỗi cung ứng toàn cầu, hướng tới mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một tương lai carbon thấp, đồng thời tạo ra việc làm”.

Điều đó cũng sẽ củng cố vị thế của Argentina với tư cách là một trong những nhà sản xuất lithium hàng đầu thế giới, và giúp thiết lập các tiêu chuẩn bền vững cao cho ngành khai thác lithium, ông Makhtar Diop nói thêm.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã ước tính, nhu cầu nguồn cung lithium sẽ tăng gấp 7 lần vào năm 2030, trong một nỗ lực toàn cầu nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Asset)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top