Thế giới

Indonesia, Trung Quốc cam kết tăng cường đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông

ClockThứ Tư, 22/02/2023 20:13
TTH.VN - Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm nay là Indonesia và Trung Quốc vừa tuyên bố rằng, cả hai nước sẽ tăng cường đàm phán về một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Học giả Italy đánh giá cao sáng kiến về an ninh biển của Việt NamARF kêu gọi duy trì an ninh và tự do hàng hải tại Biển ĐôngPhilippines hy vọng Bộ Quy tắc ứng xử ASEAN-Trung Quốc hoàn thành giữa năm 2017Singapore sẽ làm cầu nối để ASEAN-Trung Quốc sớm đạt được COCChuyên gia Nga đề cao lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

Các nước đều bày tỏ quan điểm tích cực trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Tuyên bố được Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi và người đồng cấp phía Trung Quốc là Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương đưa ra với phóng viên các báo vào ngày 22/2, trong chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Tần Cương tại Indonesia.

Được biết, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đang có chuyến thăm và làm việc kéo dài 3 ngày theo lời mời của bà Marsudi, nơi cả hai bộ trưởng đã thảo luận về các vấn đề khu vực, cũng như song phương.

Trong tuyên bố với giới truyền thông, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định, Indonesia và ASEAN mong muốn một Biển Đông hòa bình và ổn định.

Bà nhấn mạnh: “Cần tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982), khi đề cập đến Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển mà Trung Quốc đã phê chuẩn. Sau khi bị trì hoãn do đại dịch, các cuộc đàm phán về bộ quy tắc ứng xử sẽ được tiến hành trở lại và tăng cường theo hình thức thảo luận trực tiếp”.

Bà cho biết thêm, Indonesia và ASEAN mong muốn tạo ra một bộ quy tắc ứng xử hiệu quả, thực chất và khả thi.

Về phía Trung Quốc, Bộ trưởng Tần Cương cho rằng, một cuộc Chiến tranh lạnh mới và sự cạnh tranh giữa các cường quốc lớn không nên xuất hiện ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhắc lại tuyên bố trước đó của người tiền nhiệm là Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Bộ trưởng Tần Cương nhấn mạnh thêm rằng, các nước trong khu vực không nên bị buộc đứng về phía nào. Indonesia và ASEAN được tin tưởng sẽ đưa ra đánh giá và lựa chọn độc lập của riêng mình dựa trên sự ổn định, phát triển và thịnh vượng.

Cũng theo lời vị bộ trưởng, Trung Quốc ủng hộ sự độc lập chiến lược của ASEAN và tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

“Là các quốc gia ven Biển Đông, Indonesia và Trung Quốc sẽ làm việc với các quốc gia thành viên ASEAN khác để thực hiện tuyên bố về ứng xử trên Biển Đông và đẩy nhanh các cuộc đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết.

Theo thông tin mới được đăng tải trên trang CNA, các bộ trưởng hiện không đề cập khi nào các cuộc đàm phán sẽ diễn ra. Nhưng đầu tháng này, bà Retno Marsudi thông báo tiến trình đàm phán có thể diễn ra vào tháng 3 tới.

Biển Đông là một trong những vùng biển có nhiều tranh chấp nhất trên thế giới. Các nước ASEAN đã cố gắng đàm phán một bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc từ những năm 1990. Song tiến trình đàm phán gần đây đã bị đình trệ vì nhiều lý do, mới nhất là vì đại dịch COVID-19 khiến việc tổ chức các cuộc gặp trực tiếp trở nên khó khăn hơn.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top