Thế giới

Indonesia và Nhật Bản nhất trí dỡ bỏ thêm rào cản thương mại

ClockChủ Nhật, 17/12/2023 11:48
TTH.VN - Indonesia và Nhật Bản vừa nhất trí dỡ bỏ thêm các rào cản thương mại, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi ngày 16/12 cho biết, sau khi hai quốc gia kết thúc những cuộc đàm phán nhằm phát triển các hiệp định kinh tế song phương.

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mớiNhật Bản và Lào cam kết hợp tác ứng phó thách thức

 Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (bên trái) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong một cuộc gặp ở thủ đô Jakarta, Indonesia hồi tháng 9 năm nay. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

Trong một tuyên bố, bà Retno Marsudi cho biết, Nhật Bản sẽ cho phép các sản phẩm của Indonesia có sự tiếp cận lớn hơn, bao gồm việc dỡ bỏ thuế quan đối với các mặt hàng thủy sản đã qua chế biến, và hai quốc gia sẽ phát triển các mối quan hệ trong lĩnh vực ngân hàng.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia nói thêm, cả hai bên đều mong muốn Hiệp định Đối tác Kinh tế Indonesia - Nhật Bản (IJEPA) sửa đổi sẽ được triển khai vào quý đầu tiên của năm 2024, tuy hiệp định này vẫn cần được Quốc hội hai bên ký và phê chuẩn chính thức sau khi kiểm tra pháp lý.

Tuyên bố của bà Retno Marsudi được đưa ra sau khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo tổ chức một cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bên lề Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Nhật Bản. Sự kiện này đang được tổ chức tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản từ ngày 16 - 18/12.

Trước đó, Bộ Thương mại Indonesia cho biết, Indonesia đã yêu cầu Nhật Bản loại bỏ thuế quan đối với xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của quốc gia này trong các cuộc đàm phán, dự định xây dựng dựa trên Hiệp định IJEPA được ký kết lần đầu tiên hồi năm 2007.

Ngoài ra, Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận giữa hai quốc gia về các loại khoáng sản quan trọng, trong bối cảnh Indonesia cố gắng định vị là một quốc gia đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng pin xe điện (EV) toàn cầu.  

Cũng theo bà Retno Marsudi, Nhật Bản đã cung cấp cho lực lượng bảo vệ bờ biển Indonesia một tàu tuần tra, với trị giá 9 tỷ yen (tương đương 63 triệu USD) để hỗ trợ quốc gia này tăng cường năng lực hàng hải.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top