Thế giới

Kêu gọi xây dựng hiệp ước quốc tế về đại dịch

ClockThứ Sáu, 04/12/2020 14:18
TTH.VN - Chủ tịch Hồi đồng châu Âu Charles Michel vừa qua đã kêu gọi xây dựng một hiệp ước quốc tế về đại dịch, kêu gọi thế giới học hỏi từ COVID-19 và chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

Lãnh đạo 14 quốc gia cùng ký cam kết quản lý biển bền vữngSố ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ lần đầu tiên vượt 3.100 ca/ngàyThái Lan: Ngành du lịch được dự báo cần 4 năm để hồi phục sau COVID-19Đức kéo dài lệnh bán phong tỏa chống Covid-19 đến 10/1/2021Những đối tượng được ưu tiên sử dụng vaccine ngừa Covid-19 ở Mỹ

Đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Ảnh minh họa: AP/vovworld.vn

Tại hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp quốc về COVID-19 được tổ chức với hình thức trực tuyến, Chủ tịch Charles Michel nhận định, một hiệp ước quốc tế sẽ giúp điều phối tiến trình nghiên cứu, chia sẻ thông tin và tiếp cận công bằng với chăm sóc sức khỏe.

“Số lượng các dịch bệnh đã tăng lên trong những thập kỷ gần đây. Chúng ta biết rằng thế giới có thể sẽ bị mắc kẹt trong một đại dịch lớn. Và chúng ta đã bị đại dịch tấn công mà chưa có bất kỳ sự chuẩn bị trước nào. Do đó, đã có rất nhiều thất bại xảy ra và chúng ta cần rút ra bài học và hậu quả”, ông Charles Michel cho biết.

Về những bài học tích cực, ông Michel đã chỉ ra “sự hợp tác toàn cầu” chưa từng có về vaccine đã đưa đến tiến trình phát triển vaccine nhanh nhất trong lịch sử.

Về lời kêu gọi của mình, ông Michel khẳng định một hiệp ước mới được xây dựng sẽ nằm trong khuôn khổ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với các mục tiêu bao gồm tài chính và điều phối hành động nghiên cứu tốt hơn.

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo cũng kêu gọi giám sát sâu rộng hơn các bệnh truyền nhiễm ở các loài động vật, bởi đây là con đường phổ biến nhất dẫn đến các đại dịch ảnh hưởng đến con người. Nhờ có hiệp ước, sự phát triển quy mô lớn hơn về các mức độ cảnh báo khi đại dịch mới phát sinh trong tương lai có thể sẽ được thúc đẩy.

Tuy nhiên riêng tại Mỹ, chính thức hóa hiệp ước có thể sẽ gặp khó khăn. Bởi nước này cần có 2/3 phiếu bầu tại Thượng viện để được phê chuẩn.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên chuyển đổi số ngành Y tế trên ba lĩnh vực

Chiều 19/7, tại huyện Phong Điền, Sở Y tế tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo các huyện, thị, thành phố, các bệnh viện và trung tâm y tế trực thuộc Sở.

Ưu tiên chuyển đổi số ngành Y tế trên ba lĩnh vực
KỶ NIỆM 37 NĂM NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI ( 11/7/1987 - 11/7/2024)
Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi

Cùng với các hoạt động đồng hành, công tác chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi (NCT) đã và đang được thực hiện đồng bộ và hiệu quả, góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc hơn.

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi
Người gieo nắng ấm

Chưa từng được thấy ánh sáng mặt trời vì bị khiếm thị bẩm sinh, nhưng anh Vũ Văn Tuấn (SN 1990), Phó Chủ tịch Hội Người mù (HNM) tỉnh lại có một trái tim ấm áp khi luôn mang "nắng ấm" đến với những người kém may mắn.

Người gieo nắng ấm
Nghiên cứu, sưu tầm các loại hình di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 5/7, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị nghiệm thu kết quả đề tài KH&CN cấp tỉnh "Nghiên cứu, thống kê, sưu tầm các loại hình di sản văn hóa phi vật thể về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thừa Thiên Huế" do Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế chủ trì thực hiện.

Nghiên cứu, sưu tầm các loại hình di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
Xu hướng mới trong đào tạo và thực hành điều dưỡng

Ngày 28/6, tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế diễn ra Hội nghị khoa học điều dưỡng toàn quốc lần thứ XI. Tham dự, có Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh; Chủ tịch Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam Phạm Đức Mục; GS. TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BVTW Huế, cùng hơn 1.200 đại biểu là chuyên gia Điều dưỡng (ĐD) quốc tế, lãnh đạo, báo cáo viên đến từ các bệnh viện trong cả nước.

Xu hướng mới trong đào tạo và thực hành điều dưỡng
Return to top