Thế giới

Khai mạc Hội nghị An ninh Munich, hướng đến một thế giới với trật tự an ninh phù hợp

ClockThứ Bảy, 17/02/2024 15:17
TTH.VN - Hội nghị An ninh Munich (MSC) lần thứ 60 vừa khai mạc vào ngày 16/2 tại thành phố Munich, miền Nam nước Đức. Trọng tâm của hội nghị là nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác và cải thiện quản trị toàn cầu.

Hội nghị Munich thể hiện "sự đoàn kết mạnh mẽ xuyên Đại Tây Dương"Quan chức châu Âu: EU cởi mở với tiền số nhưng cần có sự quản lýTổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi G20 thành lập lực lượng đặc trách về vaccine Covid-19Tổng thống Mỹ: Liên minh xuyên Đại Tây Dương đã trở lạiHàn Quốc, Nhật Bản hội đàm song phương trước cuộc họp ba bên với Mỹ

 Toàn cảnh lễ khai mạc Hội nghị An ninh Munich lần thứ 56 năm 2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch MSC Christoph Heusgen bày tỏ hi vọng rằng những người tham gia sẽ tìm được cơ hội tốt trong các cuộc thảo luận bàn về thách thức an ninh cấp bách trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị và bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng.

Các xung đột đang diễn ra bao gồm khủng hoảng ở Ukraine và xung đột Israel - Hamas sẽ được thảo luận tại hội nghị kéo dài 3 ngày này.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres cho biết trong bài phát biểu của mình rằng trật tự toàn cầu hiện nay không có lợi cho tất cả mọi người. Cộng đồng toàn cầu đang bị phân mảnh và chia rẽ hơn bao giờ hết trong 75 năm qua. Ngoài ra, thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ hạt nhân, khủng hoảng khí hậu và những rủi ro bắt nguồn từ Trí tuệ nhân tạo.

Về ấn bản năm nay của Báo cáo An ninh Munich, ông Antonio Guterres cho biết, báo cáo sẽ cảnh báo về động lực mà trong đó đôi bên đều không có lợi (lose - lose) của tương tác giữa các chính phủ trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng tăng và sự bất ổn kinh tế cũng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Báo cáo lưu ý, tâm lý ưu tiên những lợi ích tương đối có thể thúc đẩy cho động lực này. Trước tình hình này, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres cho rằng quản trị toàn cầu theo hình thức hiện tại đang gây ra sự chia rẽ sâu sắc và cả sự bất mãn. Do đó, chúng ta phải nỗ lực tìm kiếm các giải pháp dựa trên công lý, với sự khẩn trương và đoàn kết mới.

Trong một diễn biến có liên quan, Tobias Bunde, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trường Hertie ở Berlin, Giám đốc nghiên cứu và chính sách tại Hội nghị An ninh Munich nhận định, nếu cộng đồng quốc tế từng đi đúng hướng để hướng tới một trật tự toàn cầu hòa bình và công bằng hơn, thì đó là vào những năm đầu hậu Chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị và bất ổn kinh tế từ lâu đã lấn át sự lạc quan và tham vọng của thời kỳ đó.

Để giải quyết vấn đề này, cộng đồng quốc tế cần phải ngăn chặn nỗi lo sợ về những kết quả bất bình đẳng đang phổ biến trong các cuộc tranh luận chính sách. Điều này đòi hỏi phải xây dựng các mối quan hệ đối tác mới, dựa trên hợp tác đôi bên cùng có lợi và cải cách trật tự quốc tế dựa trên luật lệ để đảm bảo rằng lợi ích được chia sẻ rộng rãi. Bằng không, các quốc gia sẽ rơi vào thế cạnh tranh xem ai là người “ít bị thua thiệt hơn”.

Đan Lê (Tổng hợp và lược dịch từ Xinhua Net & Korea Herald)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top