Thế giới

Khí hậu là nỗi lo lớn nhất của giới trẻ châu Âu

ClockThứ Tư, 21/04/2021 15:49
TTH.VN - Một cuộc thăm dò được công bố vào ngày hôm nay (21/4) cho thấy, những người trẻ tuổi ở khu vực châu Âu lo lắng nhất về vấn đề biến đổi khí hậu, ngay cả khi họ đang ở giữa một đại dịch đã tác động lên nền kinh tế toàn cầu và làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày trên toàn thế giới.

Châu Âu: Mất mùa do nắng nóng và hạn hán tăng gấp 3 lần trong vòng 50 nămChâu Âu trải qua thời kỳ lũ lụt tồi tệ nhất trong 500 năm

Những cột khói bốc lên từ một đám cháy rừng ở tỉnh Huelva, Tây Ban Nha. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, gần 1/2 số người được hỏi trong một cuộc khảo sát trên hơn 22.000 người trẻ tuổi ở 23 quốc gia châu Âu khẳng định, họ coi sự nóng lên toàn cầu là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của nhân loại.

Bên cạnh đó, suy thoái môi trường đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách những mối lo ngại hàng đầu, với 44% người trả lời; tiếp theo là sự lây lan của các dịch bệnh truyền nhiễm và nghèo đói, cùng ở mức 36%.

Theo Cục Môi trường châu Âu (EEB), một mạng lưới bao gồm các nhóm môi trường, cũng là đơn vị uỷ quyền cho cuộc khảo sát nói trên, kết quả khảo sát đã cho thấy những người trẻ tuổi có tầm nhìn rõ ràng về những thách thức toàn cầu dài hạn. Người phát ngôn của EEB, ông Khaled Diab nói với Hãng Thông tấn Thomson Reuters Foundation rằng: “Vào thời điểm khi thế giới đang phải đối mặt với một đại dịch toàn cầu và cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội, điều này thật đáng chú ý ".

Được biết, cuộc khảo sát đã được Công ty thăm dò ý kiến ​​Ipsos thực hiện chủ yếu bằng hình thức trực tuyến từ tháng 10 - 11 năm ngoái. Trong đó, cứ 10 người từ 15 - 35 tuổi thì có hơn 8 người nói rằng họ khá, rất hoặc cực kỳ lo lắng về vấn đề biến đổi khí hậu. Chỉ 3% số người được phỏng vấn cho biết, họ hoàn toàn không lo lắng, và 8% nói rằng họ không tin vào biến đổi khí hậu.

Cũng theo cuộc khảo sát nói trên, các thanh niên ở khu vực Nam Âu tỏ ra lo lắng hơn rõ rệt so với thanh niên ở những nơi khác trên lục địa châu Âu, với 71% người Tây Ban Nha và 63% người Bồ Đào Nha nhấn mạnh, họ cực kỳ lo lắng, so với con số 23% được ghi nhận ở Latvia.

Ông Khaled Diab nhận định, điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vốn đã phải trải qua các vụ cháy rừng, những đợt sóng nhiệt nghiêm trọng và hạn hán kéo dài hơn, những điều mà các nhà khoa học dự báo sẽ xảy ra thường xuyên hơn do tình trạng biến đổi khí hậu.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Return to top