Thế giới

Không còn xa nữa, Trung Quốc sẽ thoát khỏi đại dịch COVID-19

ClockThứ Hai, 27/03/2023 10:46
TTH.VN - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nổi tiếng Zhang Wenhong mới đây phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo Thanh niên châu Á 2023 ở Quảng Châu, Trung Quốc rằng nước này đã bước vào giai đoạn tỷ lệ nhiễm COVID-19 mới thấp và không còn xa nữa để thoát khỏi khủng hoảng gây nên bởi đại dịch.

WHO tăng cường sáng kiến chống lại bệnh lao chết ngườiWHO: 55 quốc gia đối mặt với cảnh thiếu nhân viên y tếASEAN-Trung Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện5 ngân hàng trung ương ASEAN và BIS thử nghiệm thanh toán xuyên biên giớiChâu Á nỗ lực bình thường mới sau dịch COVID-19

leftcenterrightdel
 Trung Quốc đã trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn để chống lại đại dịch COVID-19 hoành hành trong 3 năm qua. Ảnh minh hoạ: Báo Tân Kinh/Người Lao động

“Hệ thống y tế của Trung Quốc đã phải chịu đựng những thách thức lớn trong ba năm qua nhưng nó vẫn tồn tại. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo rằng số lượng người tử vong do đại dịch COVID-19 ghi nhận mỗi ngày hiện đang ở mức thấp nhất lịch sử. Tôi tin rằng không còn xa nữa, chúng ta sẽ thoát khỏi tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng về COVID-19 này”, chuyên gia Zhang Wenhong, người đứng đầu trung tâm bệnh truyền nhiễm của bệnh viện Huashan thuộc Đại học Phúc Đán có trụ sở tại Thượng Hải (Quảng Châu) nhận xét.

Theo ông Zhang Wenhong, việc tham dự diễn đàn là điều có ý nghĩa lớn, bởi “ở đây tôi thấy giới trẻ châu Á giao tiếp mà không có rào cản, không cần đeo khẩu trang nữa. Điều đó có nghĩa là những nỗ lực của chúng tôi để chống lại virus đã được đền đáp bằng việc chúng tôi có thể giao tiếp tự do hơn so với trước đây”.

Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người nhận ra rằng một hệ thống xã hội toàn cầu kiên cường chỉ có thể được xây dựng thông qua giao tiếp và sự đoàn kết khi đối mặt với những vấn đề không chắc chắn. Ngày 17/3, WHO dự báo rằng đại dịch COVID-19 có thể kết thúc trong năm nay.

“Chúng ta chắc chắn đang ở một vị trí tốt hơn nhiều so với trước đây, tại bất kì thời điểm nào khi đại dịch đang bùng phát”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ. Trong đó, ông đã lưu ý rằng trong vòng bốn tuần qua, số ca tử vong ghi nhận hàng tuần thấp hơn nhiều so với trước khi đại dịch được tuyên bố vào tháng 3/2020.

Trong một thông tin có liên quan, ông Zhang Wenhong đã dự đoán tại một diễn đàn khác rằng COVID-19 sẽ trở thành một dịch bệnh trong tương lai. Điều đó có nghĩa là các đợt bùng dịch sẽ liên tục xuất hiện, nhưng chỉ giới hạn ở một khu vực cụ thể, không còn gây tác hại đáng kể cho xã hội.

Đơn cử, trong các đợt bùng phát dịch H1N1 gần đây trên khắp Trung Quốc, nhóm của chuyên gia Zhang Wenhong đã phát hiện ra rằng các chủng virus chính là H3N2 và H1N1, cả hai đều là chủng bình thường liên tục biến đổi sau đại dịch và sẽ không gây ra các đợt dịch đáng sợ hơn.

Sau 3 năm chiến đấu với dịch bệnh, Trung Quốc đã thiết lập một cơ chế bao gồm tăng cường các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu và cải thiện hệ thống vaccine để đối phó với các cuộc khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng.

“Nhìn chung, Trung Quốc đã chuẩn bị lâu dài để đối mặt với những đợt bùng dịch tiềm ẩn trong tương lai. Tôi tin tưởng rằng làn sóng dịch bệnh tiếp theo sẽ không gây ra tác hại đáng kể cho đời sống xã hội và nền kinh tế của nước này”, chuyên gia Zhang Wenhong nhấn mạnh. Dù vậy, ông vẫn kêu gọi thành lập một cơ quan quản lý nền tảng khoa học và công nghệ thường được sử dụng để tích hợp và điều phối vaccine, cung cấp phương pháp điều trị, xét nghiệm và các biện pháp công cộng để đối phó khi dịch bệnh bùng phát.

Đan Lê (Lược dịch từ Global Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top