Thế giới

Kinh tế sẽ phục hồi từ COVID-19 nhanh hơn những cuộc khủng hoảng trước đây

ClockThứ Ba, 09/03/2021 15:04
TTH.VN - Cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra sẽ để lại ít vết sẹo lâu dài hơn, so với các cuộc suy thoái trước đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), ông Andrew Bailey nhận định.

'Kinh tế Mỹ sẽ không tăng trưởng quá nóng khi phục hồi sau đại dịch"Nền kinh tế Australia tăng trưởng nhanh hơn dự kiến giữa đại dịch COVID-19

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh ở thủ đô London. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo ông Andrew Bailey, tình hình khả quan, nhưng cần sự cảnh giác cao. Vương quốc Anh, quốc gia châu Âu hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, cũng phải đối mặt với cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong số các quốc gia phát triển.

Tuy nhiên, với một chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng, quốc gia này hy vọng sẽ trở lại bình thường sớm hơn so với dự kiến ​​ban đầu. Mặc dù trải qua 1 năm với 3 đợt phong toả để kiểm soát đại dịch, Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) của Chính phủ Anh dự báo, nền kinh tế của quốc gia này sẽ trở lại mức trước khủng hoảng vào giữa năm 2022, sớm hơn 6 tháng so với dự báo ban đầu.

Trong một bài phát biểu, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cho rằng: “Một số tác động lên nguồn cung liên quan trực tiếp đến các biện pháp hạn chế đối với các hoạt động và sự giãn cách xã hội tự nguyện có thể chỉ là tạm thời, và sẽ bắt đầu được đảo ngược khi triển vọng sức khoẻ được cải thiện”.

Trước thềm một hội nghị của Ngân hàng Trung ương Anh vào tuần tới, ông Andrew Bailey lưu ý, nền kinh tế Vương quốc Anh phải đối mặt với áp lực từ "cả 2 phía", với lo ngại rằng tình hình sức khỏe xấu đi có thể gây căng thẳng cho nền kinh tế, trong khi sự bùng nổ của các hoạt động dựa trên triển vọng sức khỏe được cải thiện nhanh chóng có thể kích hoạt tình trạng lạm phát. Lo ngại lạm phát gia tăng đã khiến các nhà đầu tư từ bỏ trái phiếu, đẩy tỷ giá lên cao.

Ngân hàng Trung ương Anh đang xem xét khả năng áp dụng lãi suất âm, trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy đầu tư, một biện pháp chưa từng được sử dụng trước đây ở Vương quốc Anh. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng đang cân nhắc "thắt chặt chính sách tiền tệ nếu cần thiết" trong việc chống lại lạm phát.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top