Thế giới

Lần đầu tiên máy bay khổng lồ A380 Airbus sử dụng nhiên liệu làm từ dầu ăn

ClockChủ Nhật, 03/04/2022 14:46
Máy bay chở khách khổng lồ A380 của Airbus lần đầu sử dụng 100% nhiên liệu bền vững, chủ yếu làm từ dầu ăn.

ASEAN và nỗ lực đàm phán quốc tế về đa dạng sinh học

Chiếc máy bay A380 Airbus ZEROe Demonstrator - Ảnh: AIRBUS

Máy bay được giới thiệu trong chuyến bay đột phá trên là Airbus ZEROe Demonstrator, một chiếc A380 được điều chỉnh động cơ để sử dụng cho các chuyến bay thử nghiệm, theo trang tin của Tập đoàn Airbus.

Đối với chuyến bay đặc biệt này, A380 đã sử dụng 27 tấn nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) - được làm chủ yếu bằng dầu ăn và mỡ thải. Nhiên liệu này cung cấp năng lượng cho động cơ Rolls-Royce Trent 900 của máy bay A380.

SAF là một chất thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Thay vì được tinh chế từ dầu mỏ, SAF được sản xuất từ ​​các nguồn tài nguyên như dầu có nguồn gốc sinh học, phụ phẩm nông nghiệp hoặc CO2 không hóa thạch. 

Hai chuyến bay đặc biệt của A380 dùng nhiên liệu SAF khởi hành từ sân bay Blagnac ở thành phố Toulouse (Pháp) đến sân bay Nice (Pháp) trong 2 ngày 28 và 29-3. Mỗi chuyến bay kéo dài 3 giờ.

Airbus A380 là chiếc máy bay phản lực thân rộng hai tầng, bốn động cơ, hai lối đi đầu tiên và lớn nhất trên thế giới đến thời điểm hiện tại do Airbus phát triển.

Trước đây, Airbus cũng đã tổ chức thành công chuyến bay thử nghiệm cho hai loại máy bay Airbus A350 và Airbus A319 sử dụng SAF vào năm 2021.

 Việc sử dụng nhiên liệu sinh học hiện nay để cung cấp năng lượng cho máy bay chở khách lớn nhất thế giới (A380) đánh dấu một bước tiến nữa của chương trình thử nghiệm. Airbus tham vọng đưa chiếc máy bay không phát thải đầu tiên trên thế giới ra thị trường vào năm 2035.

Airbus không đơn độc trong việc theo đuổi ngành hàng không sạch với nhiên liệu làm từ "dầu ăn".

Năm 2012, Boeing đã thực hiện chuyến vượt Thái Bình Dương chạy bằng nhiên liệu sinh học đầu tiên trên chiếc máy bay 787 Dreamliner của mình. Vào năm 2014, thậm chí Boeing còn mở một nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại Trung Quốc để đảm bảo nguồn cung lâu dài.

Khi nhấn mạnh tiềm năng của SAF, Airbus đề cập đến báo cáo Waypoint 2050 do các chuyên gia hàng không hợp tác để phác thảo. Báo cáo này xác định việc triển khai SAF là cơ hội lớn duy nhất để đáp ứng các mục tiêu giảm 53-71% lượng phát thải carbon.

Hiện tại, tất cả các máy bay của Airbus đều có giấy phép bay với việc sử dụng hỗn hợp 50% dầu hóa thạch và 50% SAF. Airbus đặt mục tiêu đạt được chứng nhận 100% sử dụng SAF vào cuối thập kỷ này.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững

Theo một nghiên cứu của nhóm vận động giao thông và môi trường có trụ sở tại Brussels, hầu hết các hãng hàng không trên thế giới vẫn chưa nỗ lực hết sức trong tiến trình chuyển sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Đồng thời, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng các nhà sản xuất dầu hiện đang đầu tư quá ít vào quá trình chuyển đổi này.

Các hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững
Hỗ trợ vé xe và máy bay cho sinh viên, người lao động về quê đón Tết

Ngày 30/11, theo thông tin từ Tỉnh đoàn, người dân Thừa Thiên Huế đang học tập và lao động tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương có thể đăng ký tham gia Chương trình "Mang Tết về nhà" năm 2025 để nhận được vé xe và máy bay miễn phí về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Hỗ trợ vé xe và máy bay cho sinh viên, người lao động về quê đón Tết
Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng trở lại trong năm 2025

Theo dự báo của Công ty tư vấn American Express Global Business Travel Group (Amex GBT), giá vé máy bay toàn cầu sẽ đắt hơn vào năm 2025, ngay cả khi mức tăng ở mức vừa phải. Theo đó, giá vé phản ánh chi phí cao hơn và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài.

Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng trở lại trong năm 2025
Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách

Hãng hàng không Qantas Airways, tuy không nổi tiếng với các chính sách giảm giá thường xuyên, song ghi nhận trong năm nay đã giảm giá vé đến 6 lần. Cùng lúc đó, hãng hàng không Virgin Australia trung bình cũng đưa ra ít nhất 1 đợt giảm giá vé/tháng. Ngay cả Ryanair Holdings, hãng hàng không đi tiên phong trong dịch vụ du lịch hàng không giá rẻ ở châu Âu, mới đây cũng cho biết các chuyến bay đang dần trở nên rẻ hơn.

Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách
Return to top