Thế giới

Lãnh đạo Hàn Quốc và Việt Nam nhất trí tăng cường hợp tác an ninh, thương mại

ClockThứ Sáu, 23/06/2023 14:16
TTH.VN - Theo thông tin cập nhật trên trang Yonhap News Agency, vào ngày 23/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh và thương mại bằng cách tổ chức các cuộc hội đàm cấp bộ trưởng ngoại giao hàng năm, cũng như ra mắt nền tảng điện tử hỗ trợ trao đổi dữ liệu cho xuất khẩu và nhập khẩu.

Hàn Quốc kêu gọi doanh nghiệp nước nhà nắm bắt cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt NamTổng thống Hàn Quốc thăm chính thức Việt Nam từ 22/6 - 24/6Việt Nam đồng hành cùng quốc tế giải quyết ô nhiễm rác thải nhựaBáo Hàn Quốc: Việt Nam vươn lên thành cường quốc Đông Nam ÁTư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh gắn kết quan hệ Việt Nam-Venezuela

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chụp ảnh kỷ niệm tại lễ đón. Ảnh minh hoạ: TTXVN/Vietnam+

Các thoả thuận đã đạt được trong phiên họp hội nghị thượng đỉnh tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, trong ngày thứ hai của chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam kéo dài 3 ngày của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Theo đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc và Bộ Công an Việt Nam cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ, trong đó Hàn Quốc sẽ giúp tăng cường an ninh hàng hải của Việt Nam.

“Hàn Quốc và Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và đôi bên cùng có lợi trong 30 năm qua. Năm ngoái, hai nước đã nâng tầm quan hệ song phương lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hôm nay, tôi và Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng đã thảo luận về các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác theo hướng tương xứng với tầm quan trọng được nâng lên của quan hệ song phương, qua đó đóng góp vào tự do, hoà bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho hay.

Tổng thống Yoon cho biết thêm, hai nước sẽ mở rộng hợp tác công nghiệp quốc phòng dựa trên sự tin tưởng chính trị được củng cố giữa hai nước.

Với mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 150 tỷ USD vào năm 2030, hai bên đã nhất trí thiếp lập Hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử, cho phép các doanh nghiệp gửi trực tuyến chứng từ xuất xứ của các mặt hàng xuất nhập khẩu để đủ điều kiện hưởng thuế ưu đãi theo nội dung hiệp định thương mại tự do mà hai nước đã ký kết.

Nhận thấy tiềm năng hợp tác để phát triển nguồn nguyên tố đất hiếm dồi dào của Việt Nam, hai bên cũng nhất trí thành lập trung tâm chuyên xử lý các chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng và tìm kiếm thêm các lĩnh vực hợp tác phát triển khí tự nhiên hoá lỏng, sản xuất năng lượng hydro, đô thị thông minh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thêm vào đó, hội nghị giữa hai nhà lãnh đạo cũng đi đến thoả thuận thúc đẩy hơn nữa giao lưu nhân dân, thông qua việc tăng cường hỗ trợ giáo dục tiếng Hàn tại Việt Nam và mở rộng học bổng cho sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

Tổng thống Yoon thông tin, Hàn Quốc sẽ tiếp tục mở rộng hỗ trợ phát triển cho Việt Nam bằng cách nâng mức trần viện trợ được cung cấp thông qua Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế từ 1,5 tỷ USD trong giai đoạn 2016 – 2023 lên 2 tỷ USD trong giai đoạn 2024 – 2030.

Theo một thoả thuận mới, Hàn Quốc cũng sẽ cung cấp thêm 2 tỷ USD thông qua Quỹ Xúc tiến Phát triển Kinh tế vào năm 2030.

Theo nhận định từ lãnh đạo Hàn Quốc, Việt Nam là một quốc gia đối tác quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hàn Quốc và Sáng kiến Đoàn kết Hàn Quốc – ASEAN vì tự do, hoà bình và thịnh vượng. Nhân đây, Hàn Quốc cũng sẽ liên lạc và hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam, đối tác chính cho sự phát triển của quan hệ Hàn Quốc – ASEAN và hợp tác Hàn Quốc – Mekong.

Trong khuôn khổ hội nghị, Tổng thống Yoon cũng ghi nhận tiềm năng hợp tác hơn nữa với Việt Nam để giải quyết các mối đe doạ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên theo hướng phù hợp nhất. Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp cả ở cấp độ ASEAN và song phương để nhận được phản ứng thống nhất từ cộng đồng quốc tế.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top