Thế giới

LHQ: Thế giới đã bỏ lỡ mục tiêu bảo vệ thiên nhiên của mình

ClockThứ Tư, 16/09/2020 21:17
TTH - Liên Hiệp Quốc mới đây đưa ra cảnh báo các nước trên thế giới hiện đang bỏ lỡ tất cả các mục tiêu đặt ra cách đây 1 thập kỷ về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học quan trọng của Trái đất.

Australia chi nửa tỷ đô bảo vệ Rạn san hô Great Barrier

1 triệu loài đang bị đe dọa tuyệt chủng do hành động của con người. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đánh giá của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên Nhiên (WWF), tác động của con người đối với thế giới tự nhiên trong vòng 5 thập kỷ qua không kém gì với một trận đại hồng thủy. Cụ thể là từ năm 1970, gần 70% loài động vật hoang dã, chim và cá đã biến mất. Trước đó, năm 2019, nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc về nền tảng chính sách và khoa học liên chính phủ về đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái (IPBES) đã cảnh báo rằng 1 triệu loài đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do hoạt động của con người đã làm suy thoái nghiêm trọng 3/4 tổng số diện tích đất trên Trái đất.

Tuy vào năm 2010, 190 nước thành viên Công ước về Đa dạng sinh học đã cam kết thực hiện kế hoạch hạn chế gây thiệt hại cho thế giới tự nhiên vào năm 2020, từ loại bỏ dần trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, hạn chế đánh mất môi trường sống đến bảo vệ nguồn cá tự nhiên, nhưng trong Báo cáo Triển vọng Đa dạng sinh học toàn cầu mới nhất được công bố vào đầu tuần này, LHQ cho biết không một mục tiêu nào đã được hoàn thành. Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đã gây xáo trộn và đẩy lùi toàn bộ kế hoạch hội họp hướng đến thúc đẩy các nỗ lực bảo tồn thiên nhiên quốc tế đến năm 2021.

Để giải quyết tình trạng này, đánh giá của các tổ chức quốc tế đã đưa ra các con đường để đảo ngược tình trạng suy giảm tự nhiên trong giai đoạn từ thập kỷ này đến năm 2030, bao gồm những thay đổi sâu rộng đối với hệ thống canh tác, giảm lãng phí thực phẩm và tiêu thụ quá mức... Những hành động khẩn cấp phải được triển khai, nhất là khi Giáo sư Andy Purvis thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở London cho biết rằng đây là một cú sốc khi phải thừa nhận thế giới đã bỏ lỡ tất cả 20 mục tiêu bảo vệ thiên nhiên của mình.

Hạnh Nhi

 (Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo vệ “lá phổi xanh”

Dù gặp nhiều thiệt thòi nhưng cán bộ bảo vệ rừng, kiểm lâm vẫn chấp nhận gian nan, bám rừng để bảo vệ “lá phổi xanh”, các loài động vật hoang dã trong những ngày nghỉ lễ.

Bảo vệ “lá phổi xanh”
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Return to top