Thế giới
Ngày Nhà giáo Thế giới (5/10):

Thế giới cần thêm hàng triệu giáo viên

ClockThứ Năm, 05/10/2023 15:16
TTH.VN - Số liệu mới từ Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cho thấy tình trạng thiếu hụt giáo viên trên toàn cầu, trong bối cảnh nghề này đối mặt với một “cuộc khủng hoảng nghề nghiệp lớn”.

UNICEF: Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất họcUNESCO: Cần đưa giáo viên vào diện ưu tiên tiêm vắcxin ngừa COVID-19

 Ngày Nhà giáo Thế giới năm nay có chủ đề "Chúng ta cần giáo viên cho nền giáo dục mà chúng ta mong muốn: Yêu cầu cấp thiết toàn cầu về đảo ngược tình trạng thiếu giáo viên". Ảnh minh họa: Yahoo News/TTXVN

Nhân Ngày Nhà giáo Thế giới (5/10), UNESCO đã chỉ ra khoảng trống 44 triệu giáo viên, mà nếu không có họ thì thế giới sẽ không thể cung cấp giáo dục tiểu học và trung học cho tất cả mọi người vào năm 2030.

Trong đó, cơ quan này cho rằng, vấn đề không chỉ nằm ở việc thiếu hụt kinh phí, mà còn ở “sự kém hấp dẫn” của nghề nghiệp.

Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhấn mạnh, trong khi một số khu vực trên thế giới thiếu hụt các ứng viên cho công việc này, thì những khu vực khác phải đối mặt với tỷ lệ bỏ việc rất cao trong vài năm đầu làm việc. “Trong cả hai trường hợp này, câu trả lời giống nhau: chúng ta phải đánh giá cao hơn, đào tạo tốt hơn và hỗ trợ tốt hơn đối với các giáo viên”, bà Audrey Azoulay nói thêm.

Đáng chú ý, theo UNESCO, khu vực Nam Á đang phải trải qua tình trạng thiếu hụt giáo viên lớn nhất trên toàn thế giới, ở mức 7,8 triệu giáo viên; trong khi đó, chỉ tính riêng khu vực châu Phi cận Sahara đã chiếm 1/3 tổng số giáo viên thiếu hụt hiện nay trên toàn cầu.

Tại 79 quốc gia được UNESCO nghiên cứu nhằm hiểu rõ hơn lý do của tình trạng thiếu hụt nói trên, tỷ lệ nghỉ việc của các giáo viên tiểu học gần như tăng gấp đôi, từ mức 4,6% trong năm 2015 lên mức 9% vào năm 2022.

Cũng theo cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ), có 3 yếu tố chính, nổi bật trong đó là điều kiện làm việc kém, mức độ căng thẳng cao và mức lương thấp.

Qua đó, UNESCO đưa ra một số khuyến nghị tới các quốc gia nhằm cải thiện tình trạng này, bao gồm đầu tư vào mức lương và phúc lợi mang tính cạnh tranh, cải tiến các chương trình đào tạo giáo viên và cố vấn, cũng như tiếp cận tư vấn sức khỏe tâm thần.

Được biết, Ngày Nhà giáo Thế giới được tổ chức vào ngày 5/10 hàng năm, nhằm tôn vinh tất cả các giáo viên trên toàn cầu. Đây là ngày nhằm tôn vinh cách mà các giáo viên đang chuyển đổi nền giáo dục, nhưng cũng để phản ánh sự hỗ trợ mà họ cần để phát huy đầy đủ tài năng và nghề nghiệp, đồng thời suy ngẫm lại về con đường phía trước đối với nghề nghiệp này trên toàn cầu.

Với chủ đề "Chúng ta cần giáo viên cho nền giáo dục mà chúng ta mong muốn: Yêu cầu cấp thiết toàn cầu về đảo ngược tình trạng thiếu giáo viên", các chương trình kỷ niệm Ngày Nhà giáo Thế giới năm 2023 sẽ hướng tới việc đưa tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự sụt giảm về số lượng giáo viên và sau đó bắt đầu gia tăng số lượng giáo viên, lên đứng đầu trong chương trình nghị sự toàn cầu.

LÊ THẢO (Lược dịch từ UN News & UNESCO)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới

Lúc 13h 9 phút, ngày 8/5 (giờ địa phương), tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.

Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới
Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới

Từ ngày 6 - 10/5, tại Mông Cổ diễn ra Hội nghị toàn thể Ủy ban Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP 2024) của UNESCO. Đợt này, toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 20 hồ sơ đệ trình, Việt Nam có 1 hồ sơ là Cửu đỉnh của Huế đại diện của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới
FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top