Thế giới

Liên Hiệp quốc kêu gọi 8 tỷ USD để tiêm chủng công bằng 40% dân số thế giới

ClockThứ Sáu, 08/10/2021 07:54
TTH.VN - Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 7/10 đã lên tiếng kêu gọi 8 tỷ USD, nhằm giúp tiêm chủng công bằng cho 40% người dân ở tất cả các quốc gia trên thế giới vào cuối năm nay.

IMF hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu khi đại dịch vẫn còn phức tạpWHO: Số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 toàn cầu tiếp tục giảm

Vaccine ngừa COVID-19 được chuyến đến thủ đô Tbilisi, Gruzia theo Cơ chế tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19 (COVAX). Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triển khai một kế hoạch nhắm mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số toàn cầu vào giữa năm 2022.

Trong đó, ông Antonio Guterres thúc giục Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) thực hiện mong muốn của họ trong việc tiêm chủng cho thế giới, tại một hội nghị thượng đỉnh dự kiến được tổ chức ở thủ đô Rome (Italy) vào cuối tháng này.

Cho đến nay, hơn 6,3 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm trên toàn cầu. Tuy nhiên, theo Trang Our World in Data, chuyên về phân tích dữ liệu tập trung vào những vấn đề lớn toàn cầu, hơn một nửa người dân thế giới vẫn chưa nhận được ít nhất 1 liều vaccine COVID-19.

Đáng chú ý, chưa đến 5% người dân ở khu vực châu Phi được tiêm chủng đầy đủ, một quan chức y tế công cộng hàng đầu của lục địa này nói thêm.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu LHQ nhận định: "Toàn bộ hệ thống Liên Hiệp quốc đã thể hiện sự lãnh đạo, song chúng tôi không có sức mạnh. Sức mạnh nằm ở các quốc gia sản xuất vaccine hoặc có thể sản xuất vaccine, và ở các công ty".

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
Return to top