Thế giới

Máy bay Boeing bung thân giữa không trung, nhà sản xuất có thể sẽ đối diện với kiểm soát pháp lý

ClockThứ Hai, 08/01/2024 11:31
TTH.VN - Vụ nổ giữa không trung vừa đưa nhà sản xuất máy bay phản lực Boeing trở lại vị trí mà các nhà đầu tư và ban quản lý kỳ vọng sẽ tránh được, đó chính là quay trở lại tầm kiểm soát pháp lý như giai đoạn chờ phê duyệt các mẫu máy bay mới.

Vẫn chưa thấy dấu vết hộp đen của máy bay Boeing gặp nạn tại Trung QuốcTổng thống Mỹ Joe Biden từ bỏ nguyên tắc “nước Mỹ trước tiên”Singapore dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAXMỹ: FAA yêu cầu United kiểm tra tất cả máy bay Boeing 777 của hãngToàn bộ hành khách trên máy bay SJ 183 rơi là công dân Indonesia

Hình ảnh phần thân máy bay Boeing MAX 9 bị bung ra. Ảnh minh họa: Mạng X/Lao động 

Các nhà điều tra cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân khiến chốt cửa bên hông máy bay Boeing MAX 9 do Alaska Airlines điều khiển, một trong những khách hàng trung thành của Boeing, bị lỗi và bật ra. Sự việc xảy ra vào ngày 5/1, khi trên máy bay của hãng đang chở 171 hành khách.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 7/1 cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, 171 máy bay Boeing MAX 9 sẽ tạm ngưng hoạt động cho đến khi công tác kiểm tra hoàn thành và cơ quan này chắc chắn rằng chúng có thể hoạt động an toàn.

Sự cố xảy ra khi Boeing và nhà cung cấp Spirit AeroSystems (SPR.N), công ty sản xuất bảng điều khiển, đang phải vật lộn với những trì trệ trong quá trình sản xuất, vốn đã và đang cản trở quá trình phục hồi sau đợt “hạ cánh để kiểm tra an toàn” kéo dài trước đó của máy bay 737 MAX và sự gián đoạn hoạt động rộng hơn do ảnh hưởng của đại dịch.

Được biết, lịch sử rắc rối của dòng máy bay MAX đã dẫn đến những cải cách sâu rộng về quy định máy bay của Mỹ vào năm 2020 và sự cố ở Alaska lần này có thể khiến các cơ quan quản lý phải có đường lối cứng rắn hơn đối với các vấn đề còn tồn đọng.

Một thông tin được nhiều người quan tâm là các hãng hàng không hiện nay ngày càng muốn chở nhiều hành khách hơn trên máy bay một lối đi nhằm tận dụng lợi thế hiệu suất và phạm vi hoạt động, đồng thời hưởng lợi từ chi phí thấp hơn.

Sau doanh số đáng thất vọng của MAX 9, máy bay thân hẹp lớn nhất của Boeing, công ty đang đặt cược vào đề xuất mới của mình là dòng máy bay MAX 10, có công suất lớn hơn. Các nhà phân tích cho rằng, việc triển khai toàn bộ dòng sản phẩm MAX là rất quan trọng để giúp Boeing ổn định hoặc cải thiện thị phần của hãng để thoải mái vượt qua thập kỷ tới.

Kể từ khi 737 MAX bị cấm bay vào tháng 3/2019, cổ phiếu của Boeing đã giảm hơn 40%.

Jeff Guzzetti, Cựu Giám đốc điều tra về tai nạn hàng không của Mỹ cho biết, manh mối đầu tiên về hậu quả sẽ là cách các cơ quan quản lý đưa ra quyết định cho MAX 7, vốn được biết đến là mẫu máy bay sắp được phê duyệt tiếp theo của Boeing.

Hiện FAA đang đánh giá xem có nên cấp phép miễn trừ và cho phép dòng máy bay MAX 7 của Boeing đạt chứng nhận trước khi nhà sản xuất này hoàn thành các thay đổi thiết kế bắt buộc hay không. Tuy nhiên, vụ tai nạn của MAX 9 vừa qua có thể “đẩy con lắc” về phía của sự từ chối.

Theo Cựu Giám đốc Jeff Guzzetti: “FAA cần phải mạnh mẽ, cứng rắn và đứng đầu giải quyết mọi việc, cùng với đó là nghiêm khắc khi nói đến vấn đề an toàn. Sự an toàn sẽ quyết định tiến trình của các dự án chứng nhận đang diễn ra”.

Theo thông tin do CNA cập nhật, mặc dù vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân vụ máy bay bung thân giữa không trung lần này, nhưng các chuyên gia nhận định rằng cuộc điều tra có thể làm khơi dậy một cuộc tranh luận về các vấn đề chất lượng, nếu sản xuất là nguyên nhân cốt lõi khiến phần cửa của máy bay MAX 9 tự bung ra.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách

Hãng hàng không Qantas Airways, tuy không nổi tiếng với các chính sách giảm giá thường xuyên, song ghi nhận trong năm nay đã giảm giá vé đến 6 lần. Cùng lúc đó, hãng hàng không Virgin Australia trung bình cũng đưa ra ít nhất 1 đợt giảm giá vé/tháng. Ngay cả Ryanair Holdings, hãng hàng không đi tiên phong trong dịch vụ du lịch hàng không giá rẻ ở châu Âu, mới đây cũng cho biết các chuyến bay đang dần trở nên rẻ hơn.

Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách
Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè

Thời điểm hiện tại đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2024, tuy nhiên trên các đường bay nội địa, lại ghi nhận thực tế khá bất ngờ: giá vé máy bay “hạ nhiệt” và tỷ lệ đặt chỗ còn khá thấp.

Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè
Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần
Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Return to top