Thế giới

Du lịch nước ngoài phục hồi, khách Trung Quốc đổ xô đến Đông Nam Á

ClockThứ Năm, 22/02/2024 06:38
TTH - Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, du khách Trung Quốc đã đổ xô đến các điểm nóng du lịch trên khắp châu Á, với số lượng du khách và mức chi tiêu tại các điểm đến bao gồm Singapore, Thái Lan và Malaysia đều vượt mức trước đại dịch COVID-19.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoàiSaigonTimes Travel - Công ty du lịch uy tín tại TP. Hồ Chí MinhTrung Quốc thu hút khách từ châu Âu và Đông Nam Á với hàng loạt chính sách miễn thị thực

 Kể từ khi miễn thị thực, khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan đã tăng mạnh. Ảnh minh họa: Xinhua/Laodong

Theo kênh Channel News Asia, chính sách miễn thị thực cho khách du lịch Trung Quốc đến các nước Đông Nam Á đã thúc đẩy lưu lượng hành khách và báo hiệu sự hồi sinh mạnh mẽ trong du lịch kể từ khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19 vào đầu năm 2023 – vốn khiến biên giới Trung Quốc phải đóng cửa trong 3 năm.

Sự gia tăng này cũng mang lại tín hiệu tích cực cho các quốc gia có ngành du lịch phụ thuộc vào số lượng và chi tiêu của du khách Trung Quốc để tăng trưởng, mặc dù triển vọng phục hồi bền vững trong du lịch nước ngoài có nguy cơ chịu tác động bởi nền kinh tế trì trệ và thị trường tài chính đầy biến động khiến người tiêu dùng Trung Quốc phải cân nhắc việc “thắt lưng buộc bụng”.

Trong một báo cáo, ngân hàng HSBC cho biết “bất chấp những khó khăn kinh tế vĩ mô, chúng tôi tin rằng người dân Trung Quốc vẫn sẵn sàng chi tiêu cho những trải nghiệm liên quan đến du lịch… Chúng tôi cho rằng chi tiêu liên quan đến du lịch có thể tiếp tục vượt xa mức tiêu dùng nội địa tổng thể”.

Theo nhà điều hành trang web du lịch Trip.com, lượng đặt chỗ tới Singapore, Thái Lan và Malaysia đã tăng hơn 30% từ ngày 10/2 - 17/2 so với cùng kỳ năm 2019, và lượng du khách Trung Quốc đến Hong Kong, Ma Cao (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tăng lên.

Minh chứng cho tác động từ việc miễn thị thực, lượng đặt phòng khách sạn ở Bangkok đã tăng gấp 3 lần trong khoảng thời gian từ ngày 10/2 – 13/2 so với cùng kỳ năm 2023, trong khi lượng đặt phòng ở Singapore cũng tăng gấp 9 lần, dữ liệu từ nền tảng du lịch LY.com cho thấy.

Bên cạnh đó, tổng chi tiêu của du khách Trung Quốc ở Singapore, Thái Lan và Malaysia trên nền tảng thanh toán di động Alipay (của Trung Quốc) đã tăng 7,5% trong khoảng thời gian từ ngày 9/2 - 12/2 so với mức của năm 2019, và gần gấp 7 lần so với năm 2022.

Một đại diện của Trip.com cho biết bên cạnh Đông Nam Á, du khách Trung Quốc cũng tìm kiếm những chuyến phiêu lưu mới, như các điểm đến ở Trung Đông. Theo đó, lượng khách Trung Quốc đến Ả Rập Saudi tăng hơn 9 lần so với mức năm 2019 và lượng đặt chỗ tới UAE tăng 60%.

Tại HongKong (Trung Quốc), hơn 1,2 triệu khách Trung Quốc đại lục đã đến thăm địa điểm này trong dịp Tết Nguyên đán 2024 và tỷ lệ lấp đầy khách sạn nói chung đạt 90% trong vài ngày đầu tiên, mang lại sự phục hồi rất cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế HongKong.

Ở Nhật Bản, nhà điều hành cửa hàng bách hóa Isetan Mitsukoshi Holdings cho biết tính đến ngày 14/2, “doanh số bán hàng miễn thuế cao hơn đáng kể so với năm trước, một phần là do Tết Nguyên đán”.

Đáng chú ý, một số dữ liệu đã cho thấy sự thay đổi trong thị hiếu du lịch khi du khách hiện nay có xu hướng tìm kiếm các chuyến đi dựa trên trải nghiệm nhiều hơn. Theo Alipay, khách du lịch Trung Quốc trên toàn cầu đã chi tiêu nhiều hơn 70% cho thực phẩm và đồ uống so với mức trước đại dịch COVID-19. Số lượng khách Trung Quốc thuê ô tô nước ngoài trên nền tảng Trip.com cũng đã tăng 53% so với năm 2019 và số lượng khách đăng ký tour ngắm cảnh tự nhiên ở nước ngoài tăng hơn 130%.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Return to top